EU cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ) ngày 23-3, các nhà lãnh đạo của khối này ủng hộ Anh xung quanh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal cùng Yulia - con gái của ông bằng chất độc thần kinh Novichok. Một số nước cũng tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Báo The Independent dẫn phát biểu của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, Hội đồng châu Âu (EC) hoàn toàn đồng tình với chính phủ Anh về “khả năng cao” Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công cựu điệp viên Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi) ở thành phố Salisbury, tây nam nước Anh, vào ngày 4-3. Ông Tusk khẳng định, “hiện không có bất kỳ cách lý giải hợp lý nào khác” về sự liên quan của Mátxcơva trong vụ việc mà EU xem là “một thách thức nghiêm trọng đối với an ninh chung” của khối. Tuy nhiên Nga bác bỏ mọi cáo buộc.

Hãng Reuters dẫn lời của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte xác nhận việc Đại sứ EU tại Nga được triệu hồi để tham vấn về vụ việc. Một số nước thành viên EU, trong đó có Ba Lan, Pháp và 3 nước Baltic cũng đang xem xét khả năng trục xuất hàng loạt công dân Nga nghi là gián điệp tại những nước này và sẽ đưa ra quyết định vào đầu tuần tới. Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite khẳng định nước bà có thể trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Cộng hòa Czech cũng sẽ có động thái tương tự.

Cũng trong ngày 23-3, tổng cộng 23 nhân viên Đại sứ quán Anh tại Mátxcơva trong diện “không được chào đón” bắt đầu rời Nga theo lệnh trục xuất của Điện Kremlin. Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố đình chỉ hoạt động của Hội đồng Anh tại nước này, đồng thời cho biết sẽ rút lại quyết định cho phép mở và vận hành Lãnh sự quán Anh ở thành phố St. Petersburg.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.