Tổng thống Nga Vladimir Putin: Bảo vệ người dân là ưu tiên hàng đầu

.

Trong thông điệp liên bang ngày 1-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là bảo vệ người dân, giúp người dân cải thiện cuộc sống.

Tổng thống Vladimir Putin cam kết thúc đẩy mức sống của người dân; cải thiện hệ thống y tế, giáo dục và xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại. Ảnh: Reuters
Tổng thống Vladimir Putin cam kết thúc đẩy mức sống của người dân; cải thiện hệ thống y tế, giáo dục và xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại. Ảnh: Reuters

Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin lúc 12 giờ ngày 1-3, giờ Mátxcơva (16 giờ, giờ Việt Nam) trước hai viện Quốc hội, các tỉnh trưởng và các quan chức cao cấp ở Mátxcơva thu hút sự chú ý của người dân Nga, bởi đây có thể được xem là cương lĩnh tranh cử của ông chủ Điện Kremlin trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 18-3 tới.

20 triệu người Nga vẫn sống dưới chuẩn nghèo

Hãng AP cho biết, trong thông điệp liên bang thứ 14 của ông Putin và cũng là thông điệp liên bang cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống thứ ba, nhà lãnh đạo Nga đề cập chủ yếu các vấn đề trong nước và cho rằng những năm tới sẽ có tính chất quyết định đối với quốc gia này.

Tổng thống Putin nhắc đến hàng loạt mục tiêu kinh tế; cam kết thúc đẩy mức sống của người dân; cải thiện việc chăm sóc y tế, giáo dục và xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại. Ông biểu dương những thành tựu của nước Nga trong việc duy trì ổn định, đoàn kết và vượt qua nhiều thách thức; khẳng định ưu tiên hàng đầu của chính phủ là bảo vệ người dân, giúp người dân cải thiện cuộc sống, với mục tiêu GDP tăng lên 1,5 lần trong 10 năm tới. Ông nhấn mạnh sự cần thiết tập trung thoát nghèo, nhất là khi 20 triệu người Nga hiện vẫn sống dưới chuẩn nghèo, với khoảng 180 USD/tháng và đây là điều không thể chấp nhận được. Hơn nữa, theo ông, cần có những bước đi để cải thiện hệ thống chăm sóc y tế trong giai đoạn 10 năm nhằm gia tăng tuổi thọ trung bình từ 73 hiện nay lên hơn 80. Ông cam kết dành chi phí gấp đôi cho việc xây dựng những con đường mới và đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, với chi phí ước tính lên đến 11.000 tỷ ruble. “Lợi ích của Nga và lợi ích của công dân chúng ta phải là nền tảng của mọi việc, và trong lĩnh vực này, chúng ta phải tạo đột phá”, Tổng thống Putin khẳng định.

Nhà lãnh đạo Nga đặc biệt nhắc đến tầm quan trọng của công nghệ, kêu gọi thúc đẩy công nghệ để tạo nền móng cho sự phát triển thành công trong tương lai. Ông tuyên bố, Nga cần trở thành một trong những nước đi đầu trong việc lưu trữ, xử lý, truyền tải và bảo vệ dữ liệu lớn. Ông muốn dỡ bỏ tất cả rào cản đang kìm hãm sự phát triển trí tuệ nhân tạo tại Nga. “Các quốc gia hoặc lướt trên con sóng phát triển công nghệ, hoặc bị nó nhấn chìm”, Tổng thống Putin nói.

Thế giới đang phải “lắng nghe” Nga

Theo Reuters, trong thông điệp liên bang, Tổng thống Putin khẳng định lập trường cứng rắn của Nga trong chính sách đối ngoại, đồng thời nói rằng các quốc gia khác đang phải “lắng nghe” Mátxcơva sau khi quốc gia này tạo ra các hệ thống vũ khí mới.

Ông Putin cho biết, Nga đang chế tạo các hệ thống phòng không mới để ứng phó với việc Mỹ triển khai lực lượng. Không những thế, Nga đang phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ Avangard (Tiên phong), có khả năng bay lượn và siêu thanh, có thể lắp vào tên lửa hành trình. Theo đó, các hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ rất khó đánh chặn tên lửa của Nga. Ngoài ra, Mátxcơva đang thử nghiệm các thiết bị không người lái dưới nước mới có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ông Putin tuyên bố: Bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhằm vào Nga hoặc các đồng minh của nước này sẽ bị xem là tấn công hạt nhân và bị đáp trả ngay lập tức.

Theo Tổng thống Putin, chiến dịch của Mátxcơva tại Syria đã thể hiện năng lực cấp độ cao của quốc phòng Nga. “Cả thế giới hiện đã biết tên gọi các vũ khí hiện đại của Nga”, ông chủ Điện Kremlin nói. Song, ông Putin khẳng định rõ rằng, tất cả những nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều được thực hiện trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và nước ông không vi phạm thỏa thuận nào.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.