Trung Quốc đánh thuế hàng hóa Mỹ

Ngày 23-3, Trung Quốc công bố kế hoạch đánh thuế đối với nhiều mặt hàng Mỹ có tổng kim ngạch nhập khẩu lên đến 3 tỷ USD và khẳng định không sợ chiến tranh thương mại. Đây được xem là động thái trả đũa của Bắc Kinh sau khi Mỹ dựng hàng rào thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong một thông cáo, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nếu hai nước không đạt được thỏa thuận giải quyết xung đột thương mại, Bắc Kinh sẽ áp thuế 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ có trị giá gần 1 tỷ USD, trong đó có trái cây tươi, hạt, nhân sâm và rượu. Sang giai đoạn 2, sau khi “đánh giá sâu hơn tác động của các biện pháp của Mỹ đối với Trung Quốc”, Bắc Kinh sẽ áp thuế 25% cho 8 mặt hàng khác (trong đó có thịt lợn và nhôm phế liệu) có giá trị gần 2 tỷ USD.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, việc áp thuế nói trên nhằm bù đắp những thiệt hại do Mỹ dựng hàng rào thuế quan đối với nhôm, thép và các sản phẩm nhập khẩu khác. Song theo AFP, thông cáo của Bắc Kinh được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế đối với các mặt hàng Trung Quốc nhằm chống hành vi đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. Động thái này châm dầu cho nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc.

Cũng trong ngày 23-3, Mỹ khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Washington cho rằng, Trung Quốc dường như đang phá vỡ các quy tắc của WTO bằng cách phủ nhận các quyền sáng chế cơ bản của những người nắm giữ bằng sáng chế nước ngoài, trong đó có các công ty Mỹ. Trung Quốc cho biết cũng sẽ theo đuổi vụ kiện riêng chống lại Mỹ tại WTO.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.