Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị tuyên án 24 năm tù

.

Ngày 6-4, Tòa án Trung tâm quận Seoul tuyên án cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 24 năm tù giam và phạt 18 tỷ won (16,9 triệu USD) vì 16 tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực.

Bà Park Geun-hye bị kết án 16 tội danh. Ảnh: EPA-EFE
Bà Park Geun-hye bị kết án 16 tội danh. Ảnh: EPA-EFE

Tòa án cáo buộc bà Park đã thông đồng với bạn thân Choi Soon-sil gây sức ép đối với một số tập đoàn lớn, trong đó có Samsung và Lotte, để nhận 23,1 tỷ won (hơn 21,7 triệu USD). Hãng Reuters dẫn lời thẩm phán Kim Se-yoon tại phiên tòa xử bà Park Geun-hye cho biết: “Bị cáo đã lạm dụng quyền lực tổng thống mà người dân giao phó dẫn đến trật tự quốc gia bị hỗn loạn nghiêm trọng và tổng thống bị buộc tội - điều chưa từng có tiền lệ”.  

Bà Park Geun-hye phủ nhận các cáo buộc và không có mặt tại phiên tòa. Thẩm phán Kim Se-yoon cho biết, bà Park “không thể hiện sự ăn năn” mà tìm cách đổ lỗi cho bà Choi và các thư ký.

Bị bắt giữ từ cuối tháng 3 năm ngoái, bà Park Geun-hye là nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất vì bê bối trong quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp. Giữa tháng 2 vừa qua, bà bị đề nghị mức án 30 năm tù và nộp phạt 118,5 tỷ won (112 triệu USD). Trong khi đó, bà Choi bị kết án 20 năm tù.
Đảng Dân chủ cầm quyền hoan nghênh phán quyết nói trên, cho rằng phán quyết phản ánh rõ tâm lý của dân chúng. Trong khi đó, đảng Hàn Quốc Tự do đối lập mà bà Park từng tham gia ra tuyên bố chỉ trích việc truyền hình trực tiếp phiên tòa.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.
.