Hoãn trao giải Nobel Văn chương 2018

Ngày 4-5, Viện Hàn lâm Thụy Điển thông báo sẽ không trao giải Nobel Văn chương trong năm nay, sau khi các cáo buộc lạm dụng tình dục và nhiều vấn đề khác làm tổn hại đến hình ảnh của viện này trước công chúng.

Theo đó, giải Nobel Văn chương 2018 sẽ được trao vào năm 2019 và có 2 giải Nobel Văn chương được trao vào thời điểm đó. Thư ký Thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển Anders Olsson cho biết: “Chúng tôi thấy cần phải có thời gian để khôi phục lòng tin của công chúng đối với viện trước khi công bố người đoạt giải tiếp theo”.

Theo AP, Quỹ Nobel đã có hồi đáp về thông tin này ngay sau đó. Chủ tịch Hội đồng Quỹ Nobel Carl-Henrik Heldin cho biết, quỹ này hy vọng viện sẽ nỗ lực xây dựng lại lòng tin, đồng thời báo cáo cụ thể công tác khắc phục hậu quả.

Khủng hoảng nội bộ tại Viện Hàn lâm Thụy Điển bắt nguồn từ bê bối lạm dụng liên quan đến ông Jean-Claude Arnault, nhà văn hóa hàng đầu ở Thụy Điển, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên của viện đã từ chức. Ông Arnault từng tham gia nhiều sự kiện của Viện Hàn lâm Thụy Điển, đồng thời điều hành một trung tâm văn hóa mà viện từng tài trợ. Cuối năm 2017, tờ báo Dagens Nyheter của Thụy Điển công bố cáo buộc của 18 phụ nữ về các hành vi lạm dụng tình dục của ông Arnault. Ông cũng bị nghi làm lộ tên những người đoạt giải Nobel trước khi công bố giải 7 lần kể từ năm 1996. Ngay sau đó, Viện Hàn lâm Thụy Điển tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với ông.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.