Mỹ hứa giúp Triều Tiên giàu lên nếu từ bỏ hạt nhân

.

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cho biết họ sẽ giúp Triều Tiên tái thiết nền kinh tế nếu nước này đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Nếu ông Kim Jong-un chọn con đường đúng, người Triều Tiên sẽ được hưởng một tương lai hòa bình và thịnh vượng”, ông cho biết trước báo giới hôm qua, sau cuộc gặp tại Washington với Ngoại trưởng Hàn Quốc - Kang Kyung-wha. “Nếu Triều Tiên hành động mạnh tay để nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để đạt thịnh vượng”, ông thúc giục.

Ông Pompeo vừa trở về từ Bình Nhưỡng và cho biết đã có “các cuộc nói chuyện tốt đẹp” với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ có cuộc gặp vào ngày 12-6 tại Singapore.

Người dân Triều Tiên đi bộ trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: CNN
Người dân Triều Tiên đi bộ trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: CNN

Triều Tiên hiện là một trong những nền kinh tế bí ẩn và ít cởi mở nhất thế giới. GDP nước này chỉ chưa đầy 20 tỷ USD một năm và phần lớn người dân sống trong cảnh nghèo khó. Trong khi đó, GDP Hàn Quốc hiện là 1.400 tỷ USD và là nền kinh tế trong top 20 thế giới.

Dù vậy, theo báo cáo công bố cuối năm ngoái của cơ quan thống kê Hàn Quốc - Statistics Korea, kinh tế Triều Tiên đã có nhiều cải thiện trong năm 2016. GDP bình quân năm ước tính đạt 1,46 triệu won (1.340 USD), tăng nhẹ so với 1,39 triệu won một năm trước đó.

Số người sử dụng điện thoại di động ở Triều Tiên cũng tăng 11% trong năm 2016, lên cao nhất từ trước đến nay. Hiện cứ 100 người, lại có 14 người dùng điện thoại.

Chính quyền Triều Tiên đang cởi mở hơn đối với các hoạt động kinh tế mang tính chất thị trường. Phát triển kinh tế cũng là ưu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.