Singapore là nơi phù hợp cho hội đàm Mỹ - Triều

.

Singapore có mối quan hệ chính trị, kinh tế tốt đẹp với cả Mỹ lẫn CHDCND Triều Tiên nên được xem là địa điểm phù hợp nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp gỡ vào ngày 12-6 tại Singapore. 						    Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp gỡ vào ngày 12-6 tại Singapore. Ảnh: AP

Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter rằng, ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp gỡ tại Singapore vào ngày 12-6, giới quan sát đồng loạt bình luận lý do quốc đảo sư tử này được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp lịch sử thay vì hàng loạt địa điểm vốn lọt vào “tầm ngắm” trước đó như: Thụy Sĩ, Mông Cổ hay khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều.
Hãng AP dẫn lời ông Tom Plant, chuyên gia về các vấn đề hạt nhân và phổ biến vũ khí tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh ở London cho rằng, Singapore là địa điểm tốt nhất cho cuộc gặp thượng đỉnh nói trên. “Ông Kim Jong-un muốn đến một nơi thân thiện chứ không phải một nơi thù địch”, ông Tom Plant nói.

Có nhiều lý do được đề cập: thứ nhất, Singopore chỉ cách Bình Nhưỡng 4.800km, gần cho chuyến bay của ông Kim Jong-un hơn bất kỳ một địa điểm nào khác tại châu Âu, chuyên cơ Chammae-1 có thể đến dễ dàng mà không cần dừng lại 1 hoặc 2 lần để tiếp nhiên liệu; thứ hai, lực lượng an ninh Singapore có đủ kinh nghiệm để bảo vệ sự kiện lịch sử này; thứ ba, Triều Tiên có mối quan hệ ngoại giao với quốc đảo sư tử kể từ năm 1975 và có Đại sứ quán tại quốc gia châu Á này. Bên cạnh đó là nhiều lý do khác như: Kể từ khi Singapore giành độc lập vào năm 1965 đến nay, đảng cầm quyền luôn bảo đảm sự ổn định cho đất nước. Tuy nằm giữa 2 quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống (Malaysia và Indonesia) nhưng Singapore kiểm soát được các mối đe dọa khủng bố và là một trong những nước có an ninh tốt nhất trên thế giới. Ngoài ra, chính phủ Singapore có kinh nghiệm tổ chức những sự kiện ngoại giao mang tầm quốc tế chỉ trong thời gian ngắn, như cuộc gặp lịch sử năm 2015 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan lúc đó là Mã Anh Cửu.

Đối với Mỹ, Singapore là đối tác thương mại lớn, nhà đầu tư của châu Á lớn thứ hai và ủng hộ sự hiện diện quân sự của Washington tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tại Singapore có trụ sở các công ty lớn của Mỹ như Google, Facebook và Airbnb. Quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập từ năm 1966.

Theo cựu Đại sứ Mỹ tại Singapore David Adelman, nước này là địa điểm lý tưởng bởi quốc đảo của Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ là “nhà trung gian chân thành giữa đông và tây”. Singapore là người bạn tuyệt vời của Mỹ, nhưng nước này cũng cẩn thận để có thể làm bạn với tất cả các nước nên được đánh giá là quốc gia đáng tin cậy trên thế giới”, ông Adelman nhận định.

Trong một tuyên bố ngày 11-5, Bộ Ngoại giao Singapore bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng khẳng định hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là “bước đi hết sức quan trọng trên con đường dẫn đến hòa bình”.

Báo Straits Times của Singapore nêu 3 địa điểm ở nước này được cho là phù hợp để tổ chức sự kiện hiếm hoi bao gồm: khách sạn Shangri-La, nơi diễn ra Đối thoại Shangri-La về an ninh châu Á vào đầu tháng 6; khu nghỉ mát Marina Bay Sands; đảo Sentosa. Trong đó, khu nghỉ mát Marina Bay Sands quá gần trung tâm thành phố nên sẽ đặt ra những thách thức về an ninh, còn các khách sạn trên đảo Sentosa có thể không quen phục vụ các phái đoàn lớn trong các sự kiện quốc tế, nên sự lựa chọn hàng đầu là khách sạn Shangri-La.

Trong khi đó, Hàn Quốc ngày 11-5 lạc quan về triển vọng phi hạt nhân hóa và mang lại nền hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon mô tả tình hình hiện nay là “cơ hội vàng” để CHDCND Triều Tiên giải giáp toàn bộ kho vũ khí hạt nhân và thống nhất hai miền.

Trung Quốc cũng hoan nghênh việc Mỹ và CHDCND Triều Tiên ấn định thời gian, địa điểm gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng, cuộc gặp ngày 12-6 tại Singapore sẽ “đánh dấu một bước quan trọng” trong việc phi hạt nhân hóa, giải quyết các vấn đề chính trị trên bán đảo Triều Tiên, bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.