Tổng thống Mỹ gặp vạ miệng: Dư luận Anh-Pháp "dậy sóng"

.

Theo giới quan sát, bình luận của Tổng thống Trump tại hiệp hội súng trường Mỹ sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến mối quan hệ của Mỹ với Pháp và Anh.

Nổi tiếng là người phát ngôn bất cẩn và không ít lần gặp “vạ miệng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lại khiến dư luận Pháp và Anh không khỏi bất bình vì có những nhận xét không hay liên quan tới vụ tấn công tại thủ đô Paris, Pháp năm 2015 và các vụ tấn công bằng dao ở Anh thời gian qua.

Phát ngôn được cho là gây sốc của Tổng thống Mỹ thậm chí còn đe dọa gây tổn hại mối quan hệ giữa các nước đồng minh Pháp - Mỹ và Anh-Mỹ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại hiệp hội súng trường Mỹ. Ảnh: AP.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại hiệp hội súng trường Mỹ. Ảnh: AP.

Chính phủ và dư luận Pháp hôm qua (5/5) đã lên tiếng chỉ trích bình luận của Tổng thống Trump khi nói rằng, "nếu Pháp nới lỏng việc kiểm soát súng đạn, hệ lụy của vụ tấn công chết người ở Paris năm 2015 có lẽ sẽ khác đi".

Điều đáng nói là khi phát biểu tại hiệp hội súng trường Mỹ ngày 4/5 vừa qua Tổng thống Mỹ đã có phần “phóng đại ” khi sử dụng bàn tay để mô tả những kẻ tấn công đã gọi các nạn nhân đến và xả súng về phía họ. Trong khi thực tế thì những kẻ tấn công đã nã súng vào các nạn nhân bằng súng bán tự động.

Tổng thống Mỹ nói: “Chẳng ai ở Pháp được quyền sở hữu súng đạn. Chẳng ai cả. Tất cả chúng ta đều biết rằng đã có 130 người chết trong vụ tấn công ở Paris, cộng thêm vô số người khác bị thương. Tuy nhiên, chỉ cần một người có súng, tình hình sẽ khác. Họ sẽ bắn về hướng ngược lại. Những kẻ khủng bố sẽ phải bỏ chạy. Việc mọi người không được sở hữu súng đã cho những kẻ khủng bố thêm thời gian. Chúng gọi từng người đến và bắn từng người một”.

Chính giới Pháp ngay lập tức bày tỏ giận dữ. Cựu Tổng thống Pháp François Hollande - người vẫn còn đương nhiệm vào thời điểm xảy ra vụ tấn công Paris 2015 thì nói rằng, nhận định của Tổng thống Mỹ là đáng xấu hổ.

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng Twitter cá nhân, cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls chỉ trích bình luận của Tổng thống Mỹ là khiếm nhã và không có giá trị. Cùng chung quan điểm với cựu Thủ tướng Pháp, Thị trưởng thủ đô Paris Anne Hidalgo cũng cho rằng mô tả của Tổng thống Trump về vụ tấn công là "không có giá trị và đầy miệt thị”.

Tổng thống Pháp Macron chưa có bình luận gì song Bộ Ngoại giao Pháp trong một tuyên bố đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ bình luận của Tổng thống Mỹ về vụ tấn công ở Paris, trong đó nhấn mạnh, kí ức về các nạn nhân cần được tôn trọng.

Tuyên bố cũng nêu rõ: “Mọi quốc gia có quyền tự do quyết định luật pháp của mình là có cho người dân được quyền sử dụng súng đạn hay không. Pháp tự hào là một quốc gia mà ở đó việc mang theo hay sở hữu súng đạn được quy định rất chặt chẽ”.

Đây được xem là sự chỉ trích mạnh mẽ nhất của nhà chức trách Pháp nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên nắm quyền một năm trước.

Cũng như Pháp, dư luận Anh cũng không khỏi bức xúc về bình luận của Tổng thống Mỹ tại Hiệp hội Súng trường Mỹ khi nói rằng, mức độ tội phạm tấn công bằng dao ở thủ đô London, Anh xảy ra thời gian qua có thể được ví như các bệnh viện của một thành phố tại khu vực chiến sự.

Phản ứng về nhận định của Tổng thống Mỹ, Giáo sư Karim Brohi chuyên ngành phẫu thuật học đã nói rằng, thật là mỉa mai khi có thể gợi ý việc sử dụng súng đạn có thể giúp đối phó với bạo lực dao kéo.

Chưa biết vụ việc rồi sẽ đi đến đâu song theo đánh giá của giới chuyên gia, những bình luận trên của Tổng thống Mỹ sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến mối quan hệ với các đồng minh của Mỹ là Pháp và Anh.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.