Vua Malaysia ân xá cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim

.

Ngày 11-5, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, nhà vua Sultan Muhammad V đã quyết định ân xá cho cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim hiện chịu án tù, mở đường để ông trở lại chính trường.

Ông Anwar Ibrahim có thể được phóng thích trong 2-3 ngày tới.				       Ảnh: AFP
Ông Anwar Ibrahim có thể được phóng thích trong 2-3 ngày tới. Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Mahathir cho biết, vua Malaysia đã ân xá cho ông Anwar trong một cuộc họp với các lãnh đạo đối lập. “Nhà vua ra hiệu rằng ngài sẵn sàng ban văn bản ân xá của Hoàng gia đối với Datuk Sri Anwar ngay lập tức”, ông Mahathir nói. Điều này đồng nghĩa với việc ông Anwar có thể trở lại chính trường ngay sau khi được phóng thích, thay vì bị cấm hoạt động chính trị thêm 5 năm nữa.

Bà Wa Azizah Wan Ismail, Chủ tịch đảng Công lý của nhân dân cho biết, các bước để trả tự do cho cựu Phó Thủ tướng đang được thực hiện. Ông Anwar hiện được điều trị tại bệnh viện sau ca phẫu thuật ở vai vào năm ngoái.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, ông Mahathir tham gia liên minh các đảng đối lập từng đối đầu với ông trong nhiệm kỳ Thủ tướng 1981-2003. Ông Mahathir khẳng định sẽ làm Thủ tướng trong 2-3 năm rồi chuyển giao quyền lực cho ông Anwar - người từng làm Phó Thủ tướng dưới quyền của ông, bị ông sa thải vào năm 1998, sau đó chịu án tù vì quan hệ đồng tính và lạm quyền.

Mối quan hệ sóng gió giữa ông Mahathir và ông Anwar phủ bóng lên nền chính trị của Malaysia trong 2 thập niên. Song, cặp đôi này đã hòa giải, quyết hạ bệ Thủ tướng Najib Razak với những cáo buộc liên quan đến quỹ đầu tư quốc gia 1MDB.

Cũng trong ngày 11-5, Thủ tướng 92 tuổi Mahathir công bố danh sách 10 bộ chủ chốt của chính phủ mới. Các vị trí nội các sẽ được công bố hôm nay (12-5); trong đó, bà Wan Azizah Wan Ismail - vợ của ông Anwar - được chọn làm Phó Thủ tướng và sẽ là nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Malaysia.

* Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng ông Mahathir Mohamad giữ chức Thủ tướng Malaysia.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.