560 người mắc kẹt trên một ngọn núi lửa sau động đất ở Indonesia

.

Đá và bùn sau trận động đất mạnh 6,4 độ richter cùng loạt dư chấn đã chặn mọi con đường xuống núi của hàng trăm người, trong đó có nhiều người nước ngoài.

Những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn sau trận động đất ngày 29/7 trên đảo Lombok, Indonesia. Ảnh: AP
Những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn sau trận động đất ngày 29/7 trên đảo Lombok, Indonesia. Ảnh: AP

Indonesia hôm nay đang tiến hành một chiến dịch cứu hộ để giải cứu 560 người, trong đó phần lớn là du khách và hướng dẫn viên, bị mắc kẹt trên ngọn núi lửa đang hoạt động Rinjani ở đảo Lombok, đông nam Indonesia, theo AFP.

Trận động đất xảy ra sáng 29-7 trên đảo du lịch nổi tiếng này khiến ít nhất 16 người thiệt mạng, 160 người bị thương và hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy. Động đất cùng loạt dư chấn đã trút hàng tấn đá và bùn từ đỉnh núi, chặn mọi đường thoát của những người đang ở trên núi vào thời điểm đó. 

Trực thăng và các đội cứu hộ đã được triển khai để quét các sườn núi Rinjani đan xen các tuyến đường đi bộ nổi tiếng với khách du lịch. "Có 560 người mắc kẹt", người đứng đầu công viên quốc gia Rinjani, ông Sudiyono cho biết. Những người mắc kẹt bao gồm công dân đến từ Mỹ, Pháp, Hà Lan, Thái Lan, Đức và nhiều nước khác.

Chiến dịch giải cứu trên núi Rinjani có khả năng kéo dài ít nhất đến ngày 31-7 và một trực thăng quân sự sẽ thả thực phẩm tại một số điểm trên núi. "Họ vẫn có thể cầm cự thêm một hoặc hai ngày nữa bằng thực phẩm tiếp tế", Agus Hendra Sanjaya, phát ngôn viên của cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Mataram, cho biết.

Cao khoảng 3.726 m so với mực nước biển, Rinjani là ngọn núi lửa cao thứ hai ở Indonesia và một trong những điểm đến yêu thích của du khách.

Vị trí xảy ra động đất. Đồ họa: USGS
Vị trí xảy ra động đất. Đồ họa: USGS

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng và cam kết hỗ trợ tài chính cho những người bị mất nhà cửa. "Phải biết rằng đất nước chúng ta đang ở trong Vành đai lửa, vì vậy mọi người cần chuẩn bị để đương đầu với bất kỳ thảm họa nào", Widodo nói.

Indonesia, một trong những quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới bởi quốc gia này nằm giữa "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va nhau và tập trung hầu hết những vụ phun trào núi lửa và động đất trên Trái Đất.

Năm 2004, sóng thần được kích hoạt bởi trận động đất mạnh 9,3 độ richter ngoài khơi bờ biển Sumatra ở miền tây Indonesia đã giết chết 220.000 người ở các nước xung quanh Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người ở Indonesia.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.