Giải cứu thành công đội bóng U16 Thái Lan: Chiến dịch hoàn hảo

.

Chiến dịch giải cứu đội bóng U16 Heo Rừng kéo dài trong 3 ngày đã khép lại với niềm vui vỡ òa khi 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên được đưa ra khỏi hang Tham Luang an toàn. Những lo lắng, căng thẳng đến nghẹt thở đã qua, nhường chỗ cho niềm hạnh phúc trào dâng.

Niềm vui của người dân Thái Lan khi chiến dịch giải cứu thành công (ảnh trên).           Ảnh: Reuters
Niềm vui của người dân Thái Lan khi chiến dịch giải cứu thành công (ảnh trên). Ảnh: Reuters

Tối 10-7, thông báo từ lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan trên fanpage chính thức của họ rằng, “12 chú Heo Rừng cùng huấn luyện viên đã được đưa ra khỏi hang và an toàn” mang lại niềm vui khôn xiết cho người dân khắp quốc gia Đông Nam Á này cũng như thế giới.

“Chúng tôi không chắc đây là phép màu hay khoa học, hoặc bất cứ điều gì nữa. Tất cả 13 thành viên đội bóng Heo Rừng đều đã rời hang”, lực lượng này cho biết thêm.

Những tiếng vỗ tay vang lên tại hiện trường. Các tình nguyện viên phát táo miễn phí cho những phóng viên tác nghiệp tại hiện trường, đồng thời chúc mừng thành công của chiến dịch. Hơn 17 ngày bị mắc kẹt trong hang, việc tất cả thành viên đội bóng đều an toàn ra ngoài là điều không tưởng.

Hãng CNN cho biết, 19 thợ lặn đã tham gia chiến dịch giải cứu trong ngày thứ ba. 5 người cuối cùng ra khỏi hang vào chiều 10-7 là 4 cậu bé Heo Rừng và huấn luyện viên 25 tuổi Ekaphol Chantawong. Người đầu tiên (thành viên thứ 9) rời hang lúc 16 giờ 15, khoảng 20 phút sau là thành viên thứ 10.

Người thứ 11, cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất, rời hang lúc 17 giờ 15. Những người cuối cùng rời hang là huấn luyện viên Ekaphol cùng 3 đặc nhiệm Hải quân và 1 bác sĩ. Tất cả thành viên đội bóng đều được trực thăng đưa đến bệnh viện ở Chiang Rai. Song, danh tính của các em tiếp tục được giữ kín.

Tờ The Guardian cho biết, đêm 9-7, một trận mưa lớn trút xuống khu vực hang Tham Luang và kéo dài đến tận sáng 10-7. Song, theo các cơ quan chức năng, thời tiết xấu không làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cứu hộ.

Các thợ lặn chuyên nghiệp cũng đã lường trước tình huống mưa lớn khiến nước trong hang lại dâng lên cùng với những dòng chảy xiết. Việc giải cứu diễn ra nhanh chóng bởi các thợ lặn đã quen đường đi nước bước trong hang và cách đưa người ra ngoài.

Hàng trăm tình nguyện viên trên khắp Thái Lan đã đến khu vực gần hang Tham Luang để nấu ăn, phục vụ công tác cứu hộ (ảnh bên).             Ảnh: CNN
Hàng trăm tình nguyện viên trên khắp Thái Lan đã đến khu vực gần hang Tham Luang để nấu ăn, phục vụ công tác cứu hộ. Ảnh: CNN

Theo các quan chức Bộ Y tế Thái Lan, 8 cậu bé được cứu vào ngày 8 và 9-7 đều có tình trạng sức khỏe ổn định, không có dấu hiệu bất thường nào. Các em đã được tiêm vắc-xin. Hãng Reuters dẫn lời Chánh Thanh tra Bộ Y tế công cộng Thongchai Lertwilairatanapong cho biết, kết quả xét nghiệm máu ban đầu cho thấy “tất cả các cậu bé có dấu hiệu nhiễm bệnh”. Các em sẽ phải ở lại bệnh viện trong 1 tuần nữa.

Anh Narongsuk Keasub, một thợ lặn có nhiệm vụ chuyển bình oxy vào hang cho lực lượng đặc nhiệm SEAL nói rằng, chiến dịch giải cứu này là “nhiệm vụ khó khăn nhất” mà anh từng thực hiện.

“Tầm nhìn trong hang chỉ đủ để nhìn thấy tay của chính mình. Đá trong hang rất sắc, còn hang quá hẹp. Tôi cũng là một người cha. Tôi biết chắc mọi thành viên của đội cứu hộ khi vào hang đều cảm thấy các cậu bé đó như con mình. Ai cũng lo lắng. Các cậu bé có ra ngoài được không? Chúng có bị ốm không? Ai cũng mong các em đều được giải cứu an toàn”, anh Narongsuk chia sẻ.

Chiến dịch giải cứu chưa từng có tiền lệ này thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Hãng AFP cho biết, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan bày tỏ lòng biết ơn đối với tỷ phú Elon Musk vì sự hỗ trợ của ông. Trước đó, ông Elon Musk đã đích thân đến khu vực hang Tham Luang, mang theo tàu ngầm mini với hy vọng có thể giúp đỡ lực lượng cứu hộ.

Thủ tướng Iceland Katrín Jakobsdóttir là lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng tin tốt lành từ Thái Lan. “Hôm nay, niềm hy vọng, lòng trắc ẩn và sự can đảm đã chiến thắng. Xin gửi lời chúc nồng ấm nhất từ những người bạn Iceland đến tất cả các bạn - những chàng trai quả cảm - rằng tất cả sẽ chóng hồi phục”, bà Jakobsdóttir viết trên Twitter.

Cũng trên mạng Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Thay mặt nước Mỹ, tôi chúc mừng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp! Tất cả đều đã ra ngoài. Các bạn đã làm rất tốt!”. Thủ tướng Anh Theresa May cũng bày tỏ thán phục đối với chiến dịch giải cứu phi thường.

90 là số thợ lặn chuyên nghiệp tham gia chiến dịch cứu hộ, trong đó có 40 người Thái Lan và 50 người đến từ các nước khác. (Theo BBC)

"Niềm hy vọng, lòng trắc ẩn và sự can đảm đã chiến thắng. Xin gửi lời chúc nồng ấm nhất từ những người bạn Iceland đến tất cả các bạn - những chàng trai quả cảm - rằng tất cả sẽ chóng hồi phục”

Thủ tướng Iceland Katrín Jakobsdóttir

BÌNH YÊN - KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.