Hai Bộ trưởng từ chức, Thủ tướng Anh gặp khó

.

Nội các của Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với khủng hoảng sau khi Bộ trưởng Brexit David Davis, Thứ trưởng Steve Baker và Ngoại trưởng Boris Johnson liên tiếp từ chức nhằm phản đối kế hoạch mà chính phủ đã thống nhất về quan hệ kinh tế giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) thời hậu Brexit.

Ngoại trưởng Boris Johnson bất ngờ từ chức vào ngày 9-7. 		Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Boris Johnson bất ngờ từ chức vào ngày 9-7. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, ông Johnson là Bộ trưởng thứ hai từ chức trong vòng 24 giờ, làm dấy lên đồn đoán rằng, vị trí của bà May có thể bị lung lay. Văn phòng Thủ tướng Anh xác nhận bà May đã chấp thuận đơn từ chức của ông Johnson.    

Sau khi ông David Davis từ nhiệm, mọi sự chú ý dường như tập trung xem có thêm nhân vật chủ trương cứng rắn về Brexit từ chức nữa hay không, bởi điều này có thể đe dọa chiếc ghế quyền lực của Thủ tướng May. Bộ Brexit bác bỏ thông tin Thứ trưởng cơ quan này - bà Suella Braverman - cũng từ chức và chính ông Davis không muốn sự từ nhiệm của mình tạo ra bất kỳ “sự nổi dậy” nào. Ngày 9-7, Bộ trưởng Nhà ở Dominic Raab được chọn để thay thế vị trí của ông Davis nhằm xoa dịu sự tức giận của chính các thành viên đảng Bảo thủ.

Theo kế hoạch đã được chính phủ của bà May thông qua, Anh sẽ thành lập một khu vực thương mại hàng hóa tự do với EU, cho phép trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc áp đặt một biên giới “cứng” tại Bắc Ireland. Nhiều nghị sĩ ủng hộ Brexit cho rằng, kế hoạch này chẳng khác gì “thỏa thuận hòa bình” và sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Ông Johnson, người dẫn đầu chiến dịch Brexit, cũng không hài lòng về kế hoạch nói trên nhưng ông không công khai chỉ trích.

Việc ông Johnson và ông Davis từ chức có thể làm gia tăng tính phức tạp của các cuộc đàm phán Brexit, trong khi chỉ còn 9 tháng nữa Anh sẽ rời EU. Theo hãng CNBC, các nhà phân tích tin rằng, vị trí lãnh đạo của Thủ tướng May trở nên mong manh, nhưng việc tổ chức tổng tuyển cử trong lúc này dường như là điều không thể.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.