Iraq cắt điện thường xuyên, bộ trưởng mất chức

Ngày 29-7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cách chức Bộ trưởng Điện lực Qassim al-Fahdawi trong lúc các cuộc biểu tình diễn ra nhằm phản đối tình trạng yếu kém của dịch vụ công, nhất là việc cắt điện và nạn tham nhũng tràn lan.

Hãng Reuters cho biết, trong 3 tuần qua, các cuộc biểu tình bùng phát ở tỉnh Basra, sau đó lan ra các thành phố và tỉnh miền nam, trong lúc tình trạng mất điện thường xuyên giữa mùa hè; thêm vào đó là tỷ lệ thất nghiệp lên đến 10,8%, thiếu nước sạch, quản lý yếu kém và tham nhũng.

Kể từ lúc Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ vào năm 2003, Iraq đã dành ngân sách tổng cộng 40 tỷ USD để xây dựng lại mạng lưới điện quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu của 38 triệu dân. Tuy nhiên, mỗi ngày, các hộ gia đình chỉ được cấp điện trong một vài giờ và ngân sách có dấu hiệu bị xâm phạm. Trước đó, các bộ trưởng điện lực liên tiếp bị cách chức hoặc buộc phải từ chức vì bê bối tham nhũng, có người bị cho là đã biển thủ đến 500 triệu USD.

Ngày 28-7, Thủ tướng Abadi cũng sa thải 5 quan chức thuộc Ủy ban bầu cử khi họ bị cáo buộc tham nhũng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.