Tại sao Putin đến muộn cuộc gặp Thượng đỉnh với Trump?

.

Tổng thống Nga Putin thường xuyên tới muộn trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới. Và dường như, ông rất biết cách khiến người khác phải chờ đợi.

Kể cả cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, hôm qua (16-7) cũng không phải là ngoại lệ. Ông chủ Điện Kremlin vẫn giữ “thói quen xấu của mình” và đến Hensinki khoảng 13h (giờ địa phương), thời điểm ông Putin cùng ông Trump dự kiến ngồi vào bàn thảo luận Thượng đỉnh theo như kế hoạch ban đầu. 

Tổng thống Nga Putin đến muộn trong cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TASS/Getty
Tổng thống Nga Putin đến muộn trong cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TASS/Getty

Giới quan sát cho rằng, Tổng thống Nga Putin có thói quen để các nhân vật cấp cao khác phải chờ đợi. Theo đó, các nhà quan sát dẫn ra hàng loạt bằng chứng như, năm 2016, ông Putin đã đến muộn 2 tiếng trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Năm 2015, Giáo hoàng Francis cũng đã phải kiên nhẫn chờ đợi Tổng thống Putin trong hơn 1 tiếng đồng hồ để tiếp đón vị khách quan trọng này.

Người giữ kỷ lục chờ đợi Tổng thống Putin thuộc về Thủ tướng Đức Angela Merkel. Năm 2014, giữa bối cảnh căng thẳng bùng phát sau vụ Crimea sáp nhập vào Nga, ông Putin đã để bà Merkel chờ 4 tiếng đồng hồ ở Milan (Italia) so với kế hoạch gặp mặt ban đầu.

Việc ông Putin lại đến muộn trong cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump liệu có phải là chiến thuật đàm phán hay chỉ là thói quen?

Với cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ thì công bằng mà nói, Tổng thống Putin đã xuất phát muộn từ Moscow để tới Helsinki, có thể vì trước đó ông đã ngồi trên khán đài theo dõi trận chung kết World Cup 2018 giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Croatia. Ông Putin cũng tham gia lễ trao cup vàng cho đội vô địch Pháp sau đó.

Theo các nguồn tin, Tổng thống Putin có kế hoạch đến Helsinki trước. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải lùi thời điểm đến Phủ Tổng thống Phần Lan- nơi diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ, vì sự “chậm trễ” của người đồng cấp Nga Putin.

Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu sau khi bị muộn hơn 1 giờ so với kế hoạch. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin tại Helsinki là một “khởi đầu tốt đẹp”.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo chung sau Hội nghị Thượng đỉnh, Tổng thống Nga Putin đánh giá cuộc thảo luận với người đồng cấp Mỹ đã diễn ra hết sức thẳng thắn và hữu ích. Song, ông Putin vẫn phải thừa nhận mối quan hệ phức tạp giữa Nga và Mỹ.

Còn tại Mỹ, giới chức nước này kể cả những “thân tín” của ông Trump đều đã có những phản ứng và cả chỉ trích với Tổng thống về cuộc gặp Thượng đỉnh với Nga. Những chỉ trích dữ dội hơn có thể đang đợi Tổng thống Trump khi ông trở về nước.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.