Tổng thống Mỹ Trump bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Anh

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-7 đã tới sân bay Stansted Airport ở phía Bắc thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Anh trong 4 ngày.

Tổng thống Mỹ Trump và phu nhân đến Anh. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Mỹ Trump và phu nhân đến Anh. (Nguồn: Reuters)

Ngay trước khi tới Vương quốc Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt nghi vấn về kế hoạch Brexit mà chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May vừa thông qua.

Chuyến thăm quốc gia đồng minh thân cận Anh diễn ra ngay sau khi ông Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ), nơi ông Trump đã gây sức ép buộc các đồng minh tăng chi tiêu quốc phòng.

Thủ tướng Anh hy vọng chuyến thăm của ông Trump sẽ giúp "thai nghén" một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) trong tương lai, nhưng thay vào đó, quan điểm của ông Trump về Brexit đã "phủ bóng" lên chuyến đi này.

Kế hoạch thăm Anh của Tổng thống Trump rơi đúng vào một tuần lễ "đau đầu" đối với bà May khi hai bộ trưởng quan trọng từ chức nhằm phản đối các kế hoạch của bà về thương mại với EU sau khi Anh rời liên minh vào tháng 3-2019.

Đề xuất về mối quan hệ thương mại gần gũi giữa Anh và EU hậu Brexit vừa được nội các của bà May thông qua ngày 6-7, hai năm sau cuộc trưng cầu ý dân rời khỏi EU.

Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp báo tại Brussels trước khi lên đường sang Anh, ông Trump nói rằng ông không chắc là người Anh đã bỏ phiếu cho kế hoạch Brexit mà Thủ tướng May đưa ra.

Trả lời báo giới, ông nói: "Người Anh đã bỏ phiếu để phá vỡ nó (mối quan hệ giữa Anh với EU). Vì vậy, tôi tưởng tượng rằng đó là điều họ sẽ làm, nhưng có thể họ sẽ đi một con đường khác."

Tổng thống Trump từ lâu ủng hộ Brexit và đã bày tỏ vui mừng về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại quy mô lớn với Anh sau Brexit.

Phản ứng về nhận định trên của ông Trump, Thủ tướng Anh khẳng định các đề xuất của bà về Brexit hoàn toàn đáp ứng mong muốn của người dân trong cuộc trưng cầu ý dân.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, bà May cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện mong muốn của người dân Anh trong cuộc bỏ phiếu, là giành lại quyền kiểm soát đồng tiền của mình, luật pháp của mình và các đường biên giới của mình."

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, bà May nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Anh sẽ tập trung vào thương mại và củng cố các quan hệ quốc phòng và an ninh, đồng thời cho biết không có liên minh nào mạnh hơn "mối quan hệ đặc biệt với Mỹ trong thời gian tới."

Dù được Thủ tướng Anh hoan nghênh, ông Trump dường như vẫn không được lòng dân chúng "xứ sở sương mù". Một cuộc thăm dò do YouGov thực hiện ngày 11-7 cho thấy có tới 77% người được hỏi không ủng hộ ông Trump và chỉ 50% nghĩ rằng chuyến thăm này nên diễn ra.

Trước đó, phát biểu tại Brussels, ông Trump tự tin cho biết: "Tôi nghĩ người Anh rất thích tôi, đồng tình với tôi về nhập cư. Tôi là người rất cứng rắn về nhập cư".

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.