Vỡ đập thủy điện ở Lào

Khẩn trương cứu hộ, tìm kiếm người mất tích

.

Chính phủ Lào chỉ thị tỉnh Attapeu tập trung mọi nguồn lực cứu các nạn nhân và tìm kiếm hàng trăm người mất tích trong vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tại huyện Sanamxay. Các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế cũng triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ Lào khắc phục hậu quả.

Vị trí đập phụ (số 1) bị vỡ vào đêm 23-7, thuộc dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy.   Đồ họa: BBC
Vị trí đập phụ (số 1) bị vỡ vào đêm 23-7, thuộc dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy. Đồ họa: BBC

Ngày 25-7, lực lượng cứu hộ của Lào chạy đua với thời gian để cứu những người sống sót cũng như tìm kiếm những người mất tích. Các nhà chức trách Lào xác nhận đã tìm thấy 19 thi thể. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, 20 người đã thiệt mạng, hàng trăm người khác mất tích và có thể đã chết. Những người sống sót bám trên các mái nhà để chờ lực lượng đến cứu, nhiều người khác phải chèo thuyền nhỏ để vượt qua những khu vực bị ngập nước. Các trực thăng được điều động để cứu nạn nhân và tiếp tế lương thực, thực phẩm.

Hơn 11.000 người bị ảnh hưởng

Đến ngày 25-7, nước rút dần nhưng nhiều khu vực vẫn bị ngập sâu. Song, con số chính xác về số người chết và mất tích chưa được xác định. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho hay, trong số 19 người chết, không có công dân Việt Nam. Theo Văn phòng Điều phối viên thường trú LHQ tại Lào, có 11.777 người bị ảnh hưởng từ vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, với hơn 6.600 người bị mất nhà cửa.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chỉ đạo tỉnh Attapeu tập trung mọi nguồn lực cho công tác cứu hộ, cứu nạn; nỗ lực chăm lo, điều trị, chuẩn bị nơi ăn chốn ở cho những người dân bị thương... Báo Daily Mail cho hay, hơn 3.000 người cần được cứu ở vùng “rốn lũ”. Song, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do mưa lớn, gió mạnh và các tuyến đường bị chia cắt.

Hãng AP cho biết, chính quyền địa phương kêu gọi các cơ quan chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, mọi tầng lớp nhân dân ở Lào viện trợ khẩn cấp áo quần, thực phẩm, nước uống, thuốc men, tiền và các nhu yếu phẩm khác. Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề thực phẩm bởi nước lũ đã cuốn trôi hoa màu, đồng thời sắp xếp các đơn vị đưa nước sạch đến huyện Sanamxay.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra lệnh cử một nhóm viện trợ khẩn cấp đến Lào. Công ty SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, một trong 4 đơn vị tham gia xây dựng đập Xepian-Xe Nam Noy, phối hợp với chính phủ Lào sơ tán người dân ra khỏi khu vực ngập lụt.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan chỉ đạo lực lượng vũ trang sẵn sàng lên đường hỗ trợ Lào. Lực lượng không quân Thái Lan cũng chuẩn bị sẵn các máy bay tại tỉnh Ubon Ratchanthani để hỗ trợ chuyển hàng cứu trợ đến sân bay Pakse của Lào.

Xuất hiện vết nứt 1 ngày trước khi vỡ đập

Đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy bất ngờ vỡ lúc 20 giờ ngày 23-7 (giờ Việt Nam), khiến 5 tỷ m3 nước tràn xuống hạ lưu, nhấn chìm 6 bản của huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu. Tỉnh này nằm sát biên giới với Campuchia, là nơi sinh sống của khoảng 140.000 người. Các nhà chức trách Lào không cung cấp thông tin về mức độ thiệt hại của việc vỡ đập, nguyên nhân vụ việc và dự kiến khi nào nước lũ rút. Công ty CP Điện Ratchaburi của Thái Lan, một trong 4 đơn vị tham gia dự án đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy cho biết, nguyên nhân do mưa lớn kéo dài. “Sự cố xảy ra do mưa lớn kéo dài khiến lượng nước chảy vào hồ tích trữ của dự án tăng cao”, thông cáo của Công ty CP Điện Ratchaburi nêu rõ.

Trong khi đó, Công ty SK Engineering & Construction cho hay, các vết nứt được phát hiện đầu tiên trên đập từ ngày 22-7. Ban quản lý dự án kết luận đập bị hư hại một phần và sau đó đã cảnh báo chính quyền địa phương cũng như người dân sinh sống gần đập. Công ty SK Engineering & Construction cũng gửi lực lượng đến khắc phục vết nứt nhưng bất thành.

Ngày 23-7, Ban quản lý quyết định xả bớt nước từ một trong các đập chính để hạ mực nước trên các đập phụ. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu người dân khu vực hạ lưu di tản. Đến 18 giờ, nhiều vết nứt khác được phát hiện, mức độ hư hại của công trình trở nên nghiêm trọng do lượng nước đổ về tăng cao sau nhiều ngày mưa.

Cộng đồng người Việt tại Lào an toàn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotou; đồng thời bày tỏ tin tưởng “nhân dân Lào anh em sẽ sớm vượt qua những mất mát, nhanh chóng khắc phục được hậu quả của sự cố” vỡ thủy điện Xepian-Xe Nam Noy.

TTXVN dẫn thông báo từ Ủy hội Sông Mekong ngày 25-7 cho biết, sau khi phân tích dữ liệu các trạm quan trắc của ủy hội trên sông Mekong, sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy không gây ảnh hưởng tới Việt Nam.

Ông Võ Văn Mừng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Attapeu cho hay, số người Việt Nam sinh sống tại khu vực bị ảnh hưởng đều an toàn. Hội đang tích cực vận động cộng đồng người Việt Nam sống tại tỉnh Attapeu huy động các nguồn lực để cứu trợ cho người dân tại 6 bản bị ngập lụt. (TTXVN)

* Đêm 23-7, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Hữu nghị Nam Lào (Quân khu 5) cử 10 y, bác sĩ và hàng trăm cán bộ, nhân viên tham gia khắc phục hậu quả; đồng thời hỗ trợ 200 triệu đồng để mua vật chất cứu trợ.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo Đội K53 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum) đang làm nhiệm vụ tại Lào đến hiện trường phối hợp với các lực lượng của bạn để tổ chức tìm kiếm người mất tích và giúp nhân dân khắc phục những thiệt hại ban đầu; đồng thời chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật chất sẵn sàng phối hợp với các lực lượng của bạn khắc phục hậu quả.  (VĂN DŨNG - NGỌC DIỆP)

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.