Mỹ đòi Thổ Nhĩ Kỳ thả linh mục Andrew Brunson

Ngày 3-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phóng thích linh mục người Mỹ Andrew Brunson bị Ankara bắt giữ hồi tháng 10-2016 trong vụ việc làm căng thẳng quan hệ giữa hai nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo AP, Ngoại trưởng Pompeo gặp gỡ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) tại Singapore. Tuy hai nhà ngoại giao thống nhất phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề giữa hai bên, nhưng ông Cavusoglu nêu rõ, những lời đe dọa hay các biện pháp trừng phạt sẽ không có tác dụng, trong lúc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul và Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu, bởi cho rằng 2 quan chức này đóng vai trò hàng đầu trong việc bắt giữ linh mục Brunson. “Chúng tôi xem đây là một trong nhiều vấn đề giữa chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Pompeo nói.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không phóng thích linh mục Brunson ngay lập tức. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bác bỏ yêu cầu của Mỹ, đồng thời nói rằng chính phủ nước ông sẽ không lùi bước và sẵn sàng có “cách của riêng mình” nếu Washington hành động. Ankara cáo buộc linh mục Brunson giúp đỡ tổ chức của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cho là đứng sau vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng AP cho hay, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ còn bất đồng về nhiều vấn đề như: việc Ankara bắt giữ 3 nhân viên người Thổ ở lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul, hoạt động quân sự của Thổ ở phía bắc Syria và việc Ankara có kế hoạch mua một hệ thống phòng không tiên tiến từ Nga.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.