Mỹ 'không mơ mộng hão huyền' về thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên

.

Ngày 5-8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định "không ai trong chính quyền Tổng thống Donald Trump mơ mộng hão huyền về triển vọng Triều Tiên thực sự phi hạt nhân hóa", trong bối cảnh đang có những thông tin cho rằng Bình Nhưỡng tiếp tục sản xuất tên lửa và plutoni.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Nguồn: Business Insider)
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Nguồn: Business Insider)

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News, ông Bolton cho biết "quan điểm trên có thể được thể hiện rõ" khi Mỹ kết luận rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không nghiêm túc về cam kết phi hạt nhân hóa.

Theo ông Bolton, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phá lệ để tạo điều kiện thuận lợi cho ông Kim Jong-un thực hiện cam kết đưa ra khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua.

Khi được hỏi Mỹ sẽ chờ đợi Triều Tiên trong bao lâu, ông Bolton cho biết điều này phụ thuộc vào sự thể hiện rõ ràng của Bình Nhưỡng.

Ông nêu rõ "nếu họ đưa ra quyết định chiến lược từ bỏ vũ khí hạt nhân, họ có thể thực hiện điều này trong vòng một năm. Chúng tôi sẽ chờ xem bằng chứng thể hiện họ thực sự đã đưa ra quyết định chiến lược đó".

Tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử diễn ra tại Singapore hôm 12-6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời Mỹ hứa bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, hai bên luôn chỉ trích lẫn nhau về tiến trình thực hiện các cam kết. Phát biểu ngày 4-8 tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho cho rằng Mỹ đang hành xử thiếu kiên nhẫn "ở mức báo động".

Ông Ri Yong Ho nêu rõ "Triều Tiên luôn kiên định với quyết tâm của mình và cam kết thực thi Tuyên bố chung Triều-Mỹ theo cách có trách nhiệm và đáng tin cậy" trong khi "xuất hiện những động thái phản đối trong nước Mỹ nhằm trở lại lộ trình cũ, xa rời ý định của lãnh đạo nước này”. Theo ông, bất chấp "những động thái thiện chí" của Triều Tiên, Mỹ vẫn kêu gọi duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của ông Ri Yong Ho được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định tiến trình hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ mất thời gian, mặc dù ông lạc quan rằng sẽ đạt kết quả đúng lịch trình do lãnh đạo hai nước đặt ra. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cần duy trì sức ép ngoại giao và kinh tế với Triều Tiên và Mỹ sẽ nghiêm khắc với bất kỳ hành động nào nhằm giảm việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.      

Liên quan vấn đề trên, trong Tuyên bố Chủ tịch ARF, Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 17 nước khác tham dự diễn đàn đã hối thúc "tất cả các bên liên quan tiếp tục hành động hướng tới hiện thực hóa một nền hòa bình và ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân".     

Diễn đàn thường niên ARF là diễn đàn khu vực duy nhất có sự tham dự của người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.
.