Trung Quốc thử nghiệm thành công máy bay siêu vượt âm tối tân

.

Theo China Daily, Viện Khí động học Hàng không vũ trụ Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đã phát triển và thử nghiệm thành công một loại máy bay siêu vượt âm tối tân, bay bằng chính sóng xung kích tự tạo ra.

(Nguồn: ndtv.com)
(Nguồn: ndtv.com)

Viện này hôm 3-8 cho biết chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay Starry Sky 2 đã được tiến hành sáng cùng ngày tại một trường bãi thử chưa được xác định ở miền Tây Bắc Trung Quốc. Viện này khẳng định vụ thử nghiệm là "một thành công lớn."

Máy bay siêu vượt âm là loại máy bay có thân hình nêm (hình V) được thiết kế để cải thiện tỉ lệ nâng-kéo của siêu âm bằng cách sử dụng sóng xung kích được tạo ra bởi chính hoạt động bay để làm lực nâng.

Thiết bị này trước tiên được hỗ trợ bởi một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn và sau đó tách ra khi hệ thống động cơ đẩy của nó bắt đầu tiếp quản.

Trong chuyến bay độc lập, máy bay thử nghiệm đã duy trì tốc độ cực nhanh trên Mach 5,5 (hơn 5,5 lần tốc độ âm thanh) trong hơn 400 giây và đạt tới Mach 6 - tương đương tốc độ 7.344 km/giờ.

Tuyên bố trên cùng cho biết, trong chuyến bay thử nghiệm được công bố hôm 3-8, máy bay đã đạt đến độ cao 30 km và thực hiện các cuộc diễn tập góc rộng. Máy bay cũng đã thử nghiệm một loạt các công nghệ tiên tiến như hệ thống bảo vệ cân bằng nhiệt, được phát triển tại nội địa Trung Quốc.

Được biết, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc đã tài trợ cho việc nghiên cứu chế tạo loại máy bay siêu vượt âm này, nhằm mục đích chứng minh các công nghệ khí động học mới. Tập đoàn này cho biết họ mất tới 3 năm để thiết kế máy bay Starry Sky 2.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.