Vỡ đập thủy điện ở Lào: Mất nhiều năm mới có thể khắc phục

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Vientiane ngày 7-8 về việc khắc phục vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho biết, do quy mô thiệt hại lớn nên nước này sẽ phải mất nhiều năm mới có thể khắc phục xong sự cố.

Bộ Ngoại giao Lào xác nhận, đến hết ngày 6-8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 31 nạn nhân, vẫn còn hơn 100 người mất tích. Hơn 6.000 người dân bị ảnh hưởng đã được bố trí tạm trú tại 5 điểm ở tỉnh Attapeu. Song, một khó khăn đặt ra là có tới 70% người dân không muốn trở về nơi ở cũ.

Chính phủ cũng quyết định tạm dừng việc ký biên bản ghi nhớ và hợp đồng phát triển dự án thủy điện mới trên toàn quốc để đánh giá và kiểm tra thêm. Chính phủ Lào ghi nhận và cảm ơn sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời của bạn bè và cộng đồng quốc tế trong thời gian qua; mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của các nước, các tổ chức phi chính phủ để khắc phục sự cố này, trong đó tập trung vào 4 lĩnh vực gồm: cứu hộ và tìm kiếm những người mất tích; khôi phục và xây dựng cơ sở hạ tầng; cung cấp lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu; hỗ trợ thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và xe cứu thương chuyên dụng trong vùng thiên tai.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.