Thường dân Syria gói ghém đồ đạc tháo chạy khỏi điểm nóng Idlib

.

 Hơn 400 gia đình tại các làng phía Nam Idlib đã gói ghém đồ đạc, tháo chạy khỏi điểm nóng chiến sự, trong bối cảnh quân đội Chính phủ Syria và Nga nối lại các cuộc không kích thành trì cuối cùng của phiến quân hôm 9-9.

Dẫn báo cáo của tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), kênh truyền hình PressTV đưa tin hàng trăm dân thường Syria mang theo đồ đạc thiết yếu, chất lên xe tải hướng về các khu vực biên giới.

Video người dân xếp đồ đạc rời khỏi Idlib (nguồn: Al-Zahraa):

 

Trước đó, trong đêm 8/9, rạng sáng 9/9, được dẫn đầu bởi các tiêm kích Sukhoi, không quân Nga và Syria bắt đầu chiến dịch oanh tạc phiến quân "thánh chiến" ở cả hai tỉnh Idlib và Hama. Theo một nguồn tin quân sự từ tỉnh Hama được trang Al-masdarnews (Lebanon) dẫn, trong vòng 24 giờ, không quân Nga và Syria đã tiến hành trên 100 chuyến không kích, tấn công các công sự, hầm và nơi ẩn náu của phiến quân.

Ngày 30/8, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Syria, ông Staffan De Mistura, kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo để cho phép dân thường sơ tán khỏi tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, trước khi xảy ra các cuộc tấn công của quân đội. Đặc phái viên Mistura gợi ý rằng LHQ sẽ tham gia việc thiết lập và duy trì hành lang nhân đạo trên.

Phát biểu với báo giới tại Geneva, ông Mistura cho biết có rất nhiều tay súng nước ngoài đang hoạt động ở Idlib, trong đó có khoảng 10.000 phần tử khủng bố, song ông nhấn mạnh việc thiết lập hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường sẽ tốt hơn là lao vào một cuộc chiến có nguy cơ biến thành một "trận bão thực sự".

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cảnh báo các chiến dịch quân sự quy mô lớn tại tỉnh Idlib có thể dẫn đến “thảm họa nhân đạo”.

Chính phủ Syria đã bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm giành lại tỉnh Idlib, tỉnh cuối cùng vẫn thuộc quyền kiểm soát của các nhóm phiến quân. Truyền thông Trung Đông dẫn lời một quan chức cho biết các lực lượng của Chính phủ Syria tiến hành một cuộc tấn công theo từng giai đoạn ở tỉnh Idlib.

Tỉnh Idlib là vùng lãnh thổ lớn nhất của Syria vẫn do phe nổi dậy kiểm soát kể từ năm 2015. Khoảng 60% diện tích của tỉnh này hiện do liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát và phần còn lại do các phe nhóm đối lập chiếm giữ.

Theo Báo Tin tức

;
.
.
.
.
.
.