Ứng phó siêu bão Mangkhut, Hong Kong cảnh báo mức cao nhất

.

Ngày 16-9, siêu bão Mangkhut dồn dập tiến vào Hong Kong và bờ biển Trung Quốc sau khi quần thảo ở Philippines khiến ít nhất 28 người thiệt mạng. Giới chức Hong Kong nâng cảnh báo tới mức cao nhất khi các luồng gió mạnh giật tung cửa sổ nhiều tòa nhà cao tầng.

Bão Mangkhut đổ bộ vào Hong Kong ngày 16-9. 	 Ảnh: Bloomberg
Bão Mangkhut đổ bộ vào Hong Kong ngày 16-9. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Reuters, trên đường đi qua Biển Đông, bão Mangkhut lại tiếp tục mạnh lên. Đây được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong khu vực trong năm nay với sức gió giật lên tới hơn 200km/giờ, tương đương cấp độ của một cơn bão cấp 5 khác (cấp lớn nhất) là Florence đang quần thảo ở Đại Tây Dương.

Theo nhà chức trách Philippines, ít nhất 28 người chết vì bão Mangkhut. Hầu hết các trường hợp tử vong vì lở đất tại nhiều khu vực miền núi. Hiện còn ít nhất 13 người mất tích.

Bão Mangkhut dự kiến hoạt động dọc theo khu vực cách Hong Kong về phía nam khoảng 100km và đổi hướng tây, tiến về bờ biển thuộc tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc và trung tâm đặc khu Macau.

Một số người dân ở khu vực gần biển đã được sơ tán. Hàng chục ngàn du khách đã hủy kế hoạch đi lại sau khi sân bay quốc tế Hong Kong hủy bỏ hầu hết các chuyến bay. Các hãng hàng không như Cathay Pacific tuần qua cũng hủy nhiều chuyến bay.

Năm ngoái, bão Hato - một trong những cơn bão mạnh nhất đổ vào khu vực này trong nhiều năm gần đây, làm 9 người thiệt mạng và gây nhiều tổn thất kinh tế tại Macau. Năm nay, chính quyền Macau thận trọng hơn khi cho tạm dừng các hoạt động đánh bạc vào tối 15-9 để bảo đảm an toàn cho nhân viên các casino, du khách và cư dân thành phố. Quân đội Trung Quốc cũng được lệnh sẵn sàng túc trực, hỗ trợ người dân ứng phó tình huống khẩn cấp.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, Trung Quốc đã lệnh khoảng 6.000 tàu thuyền phải quay về cảng tránh trú bão và sơ tán hàng ngàn người lao động tại các giàn khoan dầu khí ngoài khơi.

ĐỖ DƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.