Cố vấn Nhà Trắng từ chức

.

Ngày 17-10, Cố vấn Nhà Trắng Don McGahn chính thức từ chức sau gần 2 tháng ông thông báo việc rời nhiệm sở.

Hãng CNN cho biết, ông McGahn là cố vấn về pháp lý của ông Donald Trump từ cuối năm 2016 và là cố vấn trưởng chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông McGahn cũng được xem là “kiến trúc sư” chính trong việc tái cấu trúc các tòa án liên bang Mỹ, giúp Tổng thống Trump củng cố vai trò của phe bảo thủ trong bộ máy tư pháp.

Quan hệ giữa Tổng thống Trump và ông McGahn trở nên xấu đi sau khi vị cố vấn này hợp tác với nhóm điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông McGahn từng có nhiều giờ phỏng vấn công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người phụ trách điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Người kế nhiệm McGahn là ông Pat Cipollone - luật sư ở Washington và là cựu quan chức Bộ Tư pháp. Ông McGahn là quan chức cấp cao thứ 2 trong chính phủ Mỹ từ nhiệm hoặc tuyên bố từ nhiệm kể từ đầu tháng 10-2018. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Hayley cho biết, bà sẽ từ chức trong năm nay.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business, Tổng thống Trump khẳng định, ông sẽ tái tranh cử vào năm 2020, hướng tới nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.