Cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Pompeo-Lãnh đạo Triều Tiên Kim đạt được gì?

.

Hôm 7-10, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã gặp Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong 210 phút. Cuộp họp này tại Triều Tiên là thành công hay thất bại?

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. Ảnh: National Interest.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. Ảnh: National Interest.

Ít nhất Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã mô tả chuyến thăm thứ 4 của ông tới Triều Tiên (vào hôm 7/10) là một chuyến đi tốt đẹp.

Thời gian ông Pompeo ở bên Chủ tịch Kim Jong-un của phía Triều Tiên rất ngắn, chỉ có 3 tiếng rưỡi ở bên nhau, trong đó có 2 tiếng họp hành và một tiếng rưỡi ăn trưa.

Khi ngồi ăn trưa với Ngoại trưởng Pompeo, ông Kim nói rằng “Đây là một ngày tốt đẹp hứa hẹn tương lai tốt đẹp cho cả hai đất nước”.

Trong thời gian ngắn ngủi 210 phút đó, ông Pompeo khó có thể đạt được bước đột phá nào. Tuy nhiên, ông Pompeo có thể vẫn đạt được mục tiêu của mình: khám phá thời điểm và có thể cả địa điểm sẽ tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Tổng thống Mỹ Trump có thể sẽ mong muốn tổ chức hội nghị trên một cách nhanh chóng, thậm chí ngay tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên – điều này sẽ tạo lên một dấu ấn lịch sử nữa, thu hút sự chú ý của báo giới, tạo thêm một điểm cộng nữa cho ông Trump trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ.

Nếu điều trên xảy ra thì tức là có thể chính quyền Mỹ đưa ra đề xuất và được Triều Tiên chấp nhận, một tuyên bố chính trị chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên để đổi lại một hành động lớn hướng tới việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.