Giải Nobel Y học: Tôn vinh phương pháp điều trị ung thư mới

.

Giải Nobel Y học năm 2018 được trao cho hai nhà khoa học chuyên ngành miễn dịch là James Allison (Đại học Texas, Mỹ) và Tasuku Honjo (Đại học Kyoto, Nhật Bản) nhằm tôn vinh phát hiện của họ về liệu pháp chữa ung thư mới, theo công bố của Hội đồng Giải thưởng Nobel thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) chiều 1-10.

GS. James Allison (trái) và GS. Tasuku Honjo  Ảnh: Nobel Prize
GS. James Allison (trái) và GS. Tasuku Honjo Ảnh: Nobel Prize

Trang web chính thức của giải thưởng Nobel (nobelprize.org) cho hay, GS. Allison và GS. Honjo đã có công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng cơ chế ức chế miễn dịch âm tính. Cụ thể, GS. Allison, Chủ tịch khoa Miễn dịch học - Trung tâm Ung thư MD Anderson, Đại học Texas (Mỹ) đã nghiên cứu một loại protein có chức năng tương tự “chiếc phanh” của hệ thống miễn dịch, hiện thực hóa tiềm năng của việc thả “chiếc phanh” này, từ đó giúp các tế bào miễn dịch tấn công khối u. Trong khi đó, GS. Honjo (khoa Miễn dịch học -  Đại học Kyoto, Nhật Bản) phát hiện một loại protein khác cũng có chức năng giống “chiếc phanh” trong các tế bào miễn dịch, với một cơ chế hoạt động khác.

GS. Charlie Swanto, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, nhà khoa học cấp cao tại Viện Francis Crick - London (Anh) nhận định, phát hiện về các phân tử kiểm soát trên tế bào miễn dịch và tế bào ung thư đã làm thay đổi những hiểu biết trong ngành về tiềm năng của hệ miễn dịch con người trong việc kiểm soát hoặc thậm chí loại bỏ khối u. Tờ The Guardian dẫn lời GS. Sergio Quezada (Đại học London) cho biết: “Công trình của GS. Allison và GS. Honjo có ảnh hưởng sâu sắc đến mức mọi người đã chờ nhiều năm liền để đến ngày hai ông được nhận giải Nobel”. Theo ông Quezada, ý tưởng huy động hệ miễn dịch chống lại ung thư đã nhen nhóm cách đây hơn 100 năm, song đến khi hai nhà khoa học Allison và Honjo tìm được “mảnh ghép còn thiếu của bức tranh”, ý tưởng này mới trở thành một phương pháp điều trị.

GS. Allison và GS. Honju sẽ được trao 9 triệu Kronor (hơn 1 triệu USD). Dự kiến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố người thắng các giải Nobel Vật lý, Hóa học và Kinh tế vào ngày 2-10, 3-10 và 8-10. Ủy ban Nobel Na Uy công bố giải Nobel Hòa bình vào ngày 5-10. Giải Nobel Văn học 2018 sẽ được trao vào năm sau cùng với giải Nobel Văn học 2019.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.