Hàng trăm người tị nạn Syria tại Lebanon tự nguyện hồi hương

.

Phía Lebanon đã tiến hành các biện pháp cần thiết để đàm bảo người tị nạn Syria hồi hương an toàn sáng 1-10.

Theo hãng thông tấn NNA, sáng 1-10, các gia đình Syria đã tập trung ở cửa khẩu Aboudiya và tại đây nhà chức trách Lebanon đã tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo họ hồi hương an toàn.

Hãng tin SANA của Syria đăng ảnh được cho là người tị nạn Syria hồi hương.
Hãng tin SANA của Syria đăng ảnh được cho là người tị nạn Syria hồi hương.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, Lebanon hiện đang tiếp nhận 976.000 người tị nạn Syria trong khi chính phủ Lebanon ước tính con số trên thực tế là 1,5 triệu.

Một quan chức chính phủ Lebanon hôm qua thông báo, tính từ tháng 6 tới nay đã có 4.100 người tị nạn Syria trở về nước.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl tuyên bố, tiến trình chính trị ở Syria không thể bỏ qua vấn đề hồi hương của người tỵ nạn.

Người tị nạn Syria chờ được hồi hương sáng 1/10. (Ảnh: Daily Star)
Người tị nạn Syria chờ được hồi hương sáng 1-10. (Ảnh: Daily Star)

Trong chuyến thăm Lebanon ngày 1-10, Ngoại trưởng Áo nói, không có người tị nạn Syria nào bị ép buộc về nước nhưng chính phủ Áo sẽ hỗ trợ cho những ai tình nguyện hồi hương như nước này đã từng hỗ trợ người tị nạn Bosnia sau khi chiến tranh Balkan kết thúc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil cho rằng,  hiện chính phủ Syria đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ nên việc tổ chức cho người tị nạn Syria hồi hương là khả thi. Lebanon sẽ đảm bảo cho người tị nạn Syria hồi hương nhanh chóng, an toàn và trong danh dự.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.