Hơn 2.000 người chết trong thảm họa kép ở Indonesia

Ngày 9-10, người phát ngôn cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết, số người chết trong thảm họa kép động đất và sóng thần ở đảo Sulawesi vào cuối tháng 9 vừa qua đã lên đến 2.010 người, hầu hết ở thành phố Palu.

Hãng AP dẫn lời ông Nugroho cho hay, công tác tìm kiếm những người mất tích sẽ ngừng lại vào ngày 11-10 sau gần 2 tuần xảy ra thảm họa.  Các nhà chức trách sẽ tổ chức cầu nguyện để kết thúc việc tìm kiếm ở các khu vực Petobo, Balaroa và Jono Oge, thuộc thành phố Palu - nơi thiệt hại nặng nề nhất. Việc tìm kiếm không được tiếp tục do trở ngại về địa hình cũng như quan ngại phát sinh và lây lan dịch bệnh. Theo Reuters, còn khoảng 5.000 nạn nhân chưa được tìm thấy, trong đó có nhiều trẻ em, và 70.000 người bị mất nhà cửa.

Trong lúc đó, BNPB yêu cầu các nhân viên viện trợ nước ngoài rời khỏi khu vực xảy ra động đất. Hãng Reuters cho biết, Indonesia vốn không muốn nhận sự trợ giúp bên ngoài để khắc phục thảm họa. Sau các trận động đất trên đảo Lombok hồi tháng 8 vừa qua khiến 500 người chết, chính phủ Indonesia cũng từ chối tiếp nhận viện trợ nước ngoài. Các nhân viên cứu trợ nước ngoài lúc đó không được chào đón và được yêu cầu ở lại khách sạn nếu họ không phải từ các tổ chức từ thiện địa phương. Lần này, trong thông báo trên Twitter, BNPB cho biết, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài không được phép trực tiếp đến khu vực thảm họa và chỉ có thể hoạt động cùng “các đối tác địa phương”.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.