Macedonia trưng cầu dân ý về việc đổi tên nước

Ngày 30-9, người dân Macedonia bỏ phiếu về việc đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia để mở đường cho nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), tháo gỡ những mâu thuẫn trong nhiều thập niên với Hy Lạp.

Hãng AP cho biết, khoảng 1,8 triệu cử tri đi bỏ phiếu từ 7-19 giờ. Trưng cầu dân ý là một trong những rào cản cuối cùng để thông qua thỏa thuận được Macedonia và Hy Lạp ký hồi tháng 6 vừa qua. Theo đó, Macedonia - được biết đến với tên gọi Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia (FYROM) - sẽ đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

Để cuộc trưng cầu có hiệu lực, cử tri tham gia bỏ phiếu phải đạt ít nhất 50% và đa số phải ủng hộ việc đổi tên nước mặc dù sự kiện này chỉ có tính chất tham khảo, không có giá trị pháp lý. Ngoài ra, Quốc hội Macedonia phải thông qua dự luật sửa đổi Hiến pháp và Chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipas phê chuẩn thỏa thuận.

Tranh cãi giữa Macedonia và Hy Lạp nảy sinh vào năm 1991 khi Macedonia tuyên bố độc lập và gia nhập Liên Hợp Quốc với tên gọi Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia. Hy Lạp ngăn cản tiến trình gia nhập NATO và EU của Macedonia bởi tên gọi Macedonia trùng với một tỉnh miền Bắc Hy Lạp. Athens lo ngại sự trùng hợp này có thể dẫn đến tranh chấp về lãnh thổ.

Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev lập luận, việc chấp nhận tên gọi mới là điều cần thiết để gia nhập NATO và EU. Trong khi đó, Tổng thống Gjorge Ivanov tuyên bố tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.