Mỹ hỗ trợ quân đội Saudi Arabia và châu Á

Phát biểu tại cuộc tuần hành ở Tây Virginia cùng các ứng viên địa phương thuộc đảng Cộng hòa ngày 29-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn rằng, nước ông đang phải hỗ trợ quân đội Saudi Arabia - đồng minh của Washington ở Trung Đông và cả Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Trump nói: “Khi bạn là những nước giàu có như Saudi Arabia, như Nhật Bản, như Hàn Quốc, vì sao chúng tôi lại hỗ trợ quân sự cho bạn?”. Theo ông chủ Nhà Trắng, lẽ ra những quốc gia này phải trả tiền cho Mỹ nhưng vấn đề là không ai yêu cầu điều này.

Saudi Arabia và Nhật Bản là những nước mua vũ khí của Mỹ. Washington hỗ trợ về tình báo và nhiên liệu trên không cho liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm chống lại phiến quân ở Yemen. Trong khi đó, tại Nhật Bản và Hàn Quốc có hàng chục ngàn binh sĩ Mỹ đồn trú.

Tổng thống Trump nói rằng, Mỹ hiện gánh “khoảng 60%” chi phí của quân đội Hàn Quốc. Năm ngoái, ông Trump đề nghị Seoul trả cho Mỹ 1 tỷ USD khi Washington triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD trên lãnh thổ quốc gia Đông Bắc Á này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.