Nhật Bản lo ngại nợ Trung Quốc tăng ở Thái Bình Dương

Phát biểu trong chuyến thăm New Zealand ngày 15-10, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bày tỏ lo ngại vấn đề nợ tăng cao ở khu vực Thái Bình Dương. Ông Kono nói rằng, Nhật Bản muốn giúp các nước Thái Bình Dương giải quyết vấn đề này.

Hãng AP cho biết, Ngoại trưởng Kono không nhắc đến Trung Quốc trong phát biểu của ông. Song, nhà ngoại giao này nói rằng, khu vực Thái Bình Dương quan trọng trong chiến lược của cả Nhật Bản lẫn New Zealand. Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cũng nhấn mạnh, nước này quan ngại về những khoản vay và khả năng trả nợ của những quốc đảo nhỏ.

Một số nhà quan sát trước đó cảnh báo về những khoản vay từ Trung Quốc gia tăng ở Thái Bình Dương, đồng thời lo lắng khi những nước nhỏ như Tonga và Vanuatu đang phụ thuộc nhiều vào Bắc Kinh. Một phân tích do Reuters thực hiện cho thấy, trong vòng 10 năm, các chương trình cho vay của Trung Quốc ở Thái Bình Dương từ con số 0 lên hơn 1,3 tỷ USD. Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của nam Thái Bình Dương, chiếm 60% tổng nợ nước ngoài của Tonga, hơn 50% của Vanuatu.

Tonga ban đầu vay Trung Quốc 65 triệu USD, sau dần tăng lên 115 triệu USD. Papua New Guinea là nước nợ Trung Quốc nhiều nhất trong khu vực với gần 590 triệu USD, chiếm khoảng ¼ tổng nợ nước ngoài của quốc gia này.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.