Nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn rời Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại miền nam Trung Quốc công bố ngày 29-10, hơn 70% doanh nghiệp (DN) Mỹ hoạt động tại khu vực này đang xem xét việc trì hoãn rót thêm vốn đầu tư, đồng thời di dời một phần hoặc tất cả bộ phận sản xuất sang các nước khác.

Theo đó, 64% DN đang xem xét dời bộ phận sản xuất ra khỏi Trung Quốc, chỉ 1% có kế hoạch dời sang Bắc Mỹ. Hơn 70% DN Mỹ có thể trì hoãn hoặc hủy đầu tư vào Trung Quốc, đồng thời chuyển bộ phận sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Khảo sát nói trên được tiến hành từ ngày 21-9 đến 10-10 đối với 219 DN, 1/3 trong số đó thuộc khu vực sản xuất. Các DN Mỹ tại Trung Quốc cho rằng, họ chịu thiệt hại từ các tranh chấp thương mại nhiều hơn các DN đến từ những quốc gia khác cũng hoạt động tại Trung Quốc. Gần 80% DN tham gia khảo sát cho rằng, hàng rào thuế nhập khẩu làm tổn hại đến họ. Khoảng 85% các DN Mỹ và 70% DN Trung Quốc cho biết họ phải chịu mức thuế nhập khẩu kết hợp.

Trả lời Reuters, Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ tại miền nam Trung Quốc Harley Seyedin cho hay, các khách hàng đang giảm lượng đơn đặt hàng, thậm chí không đặt hàng nữa. “Rất có thể họ tạm dừng đặt hàng cho đến khi chắc chắn hơn, hoặc chuyển đơn hàng cho các đối thủ sẵn sàng cung cấp những sản phẩm rẻ - thậm chí sẵn sàng chịu thiệt để giành thị phần. Một khi mất thị phần, sẽ rất khó lấy lại,” ông Seyedin nói.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.