Thủ tướng Nhật Bản thúc đẩy sửa đổi hiến pháp

Ngày 14-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe một lần nữa cam kết thúc đẩy sửa đổi hiến pháp thời hậu chiến và ông muốn công khai đề cập đến quân đội của quốc gia này trong hiến pháp mới.  

Hãng AP cho biết, phát biểu trước khoảng 4.000 binh sĩ Nhật Bản, Thủ tướng Abe khẳng định, việc sửa đổi hiến pháp là cần thiết nhằm mang lại niềm tự hào cho quân đội nước ông. “Đây là thời điểm làm tròn trách nhiệm của chúng tôi với tư cách những chính trị gia trong việc tạo ra môi trường để lực lượng phòng vệ có thể hoàn thành nhiệm vụ trong niềm tự hào”, ông Abe nói.

Nhiều người thuộc phe bảo thủ không ủng hộ hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, vốn do Mỹ soạn thảo sau khi Tokyo thất bại trong Thế chiến thứ hai và mong muốn điều chỉnh. Thủ tướng Abe muốn chỉnh sửa điều 9 của hiến pháp có nội dung cấm Nhật Bản dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Điều 9 hiến pháp hiện vẫn tuyên bố “các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không, cũng như các lực lượng chuẩn bị chiến tranh, không bao giờ được phép duy trì”.

Ông Abe muốn công khai cho phép sự hiện diện của quân đội Nhật Bản. Năm 2015, chính phủ của ông đã thông qua luật phòng vệ cho phép quân đội Nhật bảo vệ Mỹ và các đồng minh khác trong trường hợp bị tấn công.

Tuy nhiên, những người phản đối lại cho rằng, việc sửa đổi là không cần thiết bởi trong và ngoài nước đều đã công nhận lực lượng phòng vệ là quân đội Nhật Bản.
Việc sửa đổi hiến pháp cần có 2/3 sự ủng hộ ở lưỡng viện Quốc hội, tiếp đó là cuộc trưng cầu dân ý với đa số cử tri đồng tình. Song, các khảo sát gần đây cho thấy, hầu hết cử tri quan tâm nhiều hơn đến chi phí cho giáo dục và nền kinh tế hơn việc sửa đổi hiến pháp.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.