Tổng thống Trump: "Tôi và ông Kim phải lòng nhau vì những bức thư"

.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "phải lòng nhau" bởi những "bức thư tuyệt vời" của ông Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Tây Virginia ngày 29/9. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Tây Virginia ngày 29-9. Ảnh: AP

Ông Trump đã phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Tây Virginia tối ngày 29-9 và khẳng định rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều có lập trường cứng rắn tại Hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6-2018.

"Tôi thực sự rất cứng rắn và ông Kim cũng vậy. Chúng tôi đã tranh cãi qua lại và sau đó phải lòng nhau. Thực sự là như vậy. Ông ấy đã viết cho tôi những bức thư rất hay và chúng thực sự là những bức thư tuyệt vời. Chúng tôi đã phải lòng nhau", ông Trump khẳng định.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng cho biết tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên sẽ không xảy ra trừ khi Mỹ thay những ngôn từ nồng ấm bằng hành động thực tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đã phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 29-9 rằng Triều Tiên sẽ không dỡ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân để xem xét thêm các biện pháp "xây dựng lòng tin" từ phía Mỹ.

"Nếu không có bất kỳ sự tin tưởng nào ở Mỹ thì chúng tôi không có gì để đảm bảo về an ninh quốc gia và trong tình huống như vậy, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc tự tháo dỡ các loại vũ khí trước", ông Ri cho biết.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cam kết phi hạt nhân hóa để đổi lại sự đảm bảo an ninh từ phía Mỹ. Ông Ri khẳng định đã đến lúc Mỹ cần giảm các lệnh trừng phạt kinh tế lên Triều Tiên và có các động thái thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tuần trước và mời ông tới thăm Bình Nhưỡng lần thứ 4. Chuyến thăm hồi tháng 8-2018 của ông Pompeo đã bị Tổng thống Trump hủy bỏ khi cho rằng chưa có đủ những tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

"Lý do đằng sau sự đình trệ gần đây là bởi Mỹ chỉ biết dựa vào những biện pháp mang tính ép buộc, vốn dễ dàng hủy hoại quá trình xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia”, ông Ri nhận định.

Phát biểu tại cuộc mít tinh tối 29-9, ông Trump khẳng định rằng Mỹ không hề nhượng bộ trước Triều Tiên. "Tôi đã từng nghe người ta nói "Tại sao Tổng thống Trump lại từ bỏ nhiều thứ như vậy? Tôi thực sự không từ bỏ gì cả. Tôi không từ bỏ bất kỳ điều gì”.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.