Trung Quốc có ảnh hưởng tới nguồn cung nguyên liệu vũ khí của Mỹ

.

Theo một báo cáo mới của Lầu Năm góc nhằm khắc phục những yếu kém trong các ngành công nghiệp then chốt, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ, Trung Quốc là "một nguy cơ đáng kể và ngày càng lớn" đối với nguồn cung cấp các nguyên liệu quan trọng cho quân đội Mỹ.

Máy bay CV-22 Osprey của lực lượng Không quân Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Máy bay CV-22 Osprey của lực lượng Không quân Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo dài gần 150 trang được công bố ngày 4/10 kết luật rằng có gần 300 điểm yếu có thể ảnh hưởng tới nguồn cung các nguyên vật liệu chủ chốt và những linh kiện mang tính "sống còn" của quân đội Mỹ.

Phân tích này còn bao gồm một loạt đề xuất nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp Mỹ, bao gồm mở rộng đầu tư trực tiếp trong các lĩnh vực được cho là trọng yếu.

Đặc biệt, Trung Quốc được nhấn mạnh rõ trong báo cáo vì nước này chiếm ưu thế toàn cầu trong việc cung cấp những khoáng sản đất hiếm rất quan trọng cho các ứng dụng quân sự của Mỹ.

Báo cáo cũng lưu ý Trung Quốc cũng đang là nhà cung cấp hàng đầu thế giới những linh kiện điện tử hay một số hóa chất nhất định được sử dụng trong ngành sản xuất đạn dược của Mỹ.Báo cáo nêu rõ: "Trung Quốc sẽ là một nguy cơ đáng kể và ngày càng lớn đối với việc cung cấp những nguyên vật liệu và công nghệ được cho là mang tính chiến lược và vô cùng quan trọng với an ninh quốc gia Mỹ."

Báo cáo cũng đề cập tới những căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, củng cố sáng kiến "Mua hàng Mỹ" của chính quyền Donald Trump vốn nhằm giúp tạo ra thêm hàng tỷ USD trong việc bán vũ khí cho các nhà sản xuất Mỹ cũng như tạo ra thêm nhiều việc làm.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.