100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất: Pháp - Đức khẳng định giá trị hòa giải

.

Sáng 11-11, Pháp tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée - trung tâm thủ đô Paris, với sự tham gia của 70 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladirmir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thể hiện sự đoàn kết. 	   Ảnh: AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thể hiện sự đoàn kết. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 10-11, tại thành phố Compiègne, cách thủ đô Paris 60km về phía bắc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel bắt tay nhau, khẳng định giá trị hòa giải giữa hai nước vì châu Âu và vì hòa bình.

Hãng AFP cho biết, trong buổi lễ mang tính biểu tượng cao, Tổng thống Macron và Thủ tướng Merkel thăm khu vực tái hiện toa tàu nơi Hiệp ước đình chiến được ký kết vào ngày 11-11-1918. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Đức đến thăm nơi này kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ nhất, cuộc chiến tranh được khơi mào từ mâu thuẫn lợi ích giữa các đế quốc lớn ở châu Âu, mở đầu vào ngày 28-7-1914, kết thúc vào ngày 11-11-1918, làm hơn 18,6 triệu người chết.

Theo AFP, sự hiện diện của cả ông Macron lẫn bà Merkel đánh dấu mối quan hệ chặt chẽ giữa Pháp và Đức mặc dù hai quốc gia này từng là kẻ thù của nhau trong 2 cuộc chiến tranh thế giới.

Chiều 11-11, Tổng thống Macron, Thủ tướng Merkel, Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tham dự Diễn đàn Hòa bình Paris nhằm thúc đẩy việc tiếp cận đa phương trước những vấn đề về an ninh và quản trị với mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn những sai lầm từng dẫn tới Thế chiến thứ nhất. Tổng thống Trump không dự diễn đàn này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.