8 nước được miễn thi hành lệnh trừng phạt Iran

Mỹ vừa đồng ý cho phép 8 quốc gia, trong đó có các đồng minh thân cận như Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như Ấn Độ, tiếp tục mua dầu của Iran sau khi Washington tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran từ tuần tới.

Hãng Bloomberg ngày 2-11 cho biết, dự kiến danh sách các nước cụ thể được miễn trừ áp lệnh trừng phạt với Iran sẽ chính thức công bố vào ngày 5-11, khi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ có hiệu lực.
Theo Bloomberg, việc miễn trừ được đưa ra với điều kiện các nước này sẽ phải liên tục giảm lượng nhập khẩu dầu từ Tehran trong những tháng tới để tránh tình trạng giá “vàng đen” lên cao. Giới phân tích nhận định, việc miễn trừ chỉ mang tính tạm thời.

Hiện tất cả khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran đều ở châu Á. Các nước này tìm kiếm miễn trừ để có thể tiếp tục mua dầu của Tehran. Một quan chức Trung Quốc nói rằng, các cuộc đàm phán với Mỹ đang diễn ra và kết quả sẽ có trong một vài ngày tới. Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ đồng ý cho Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu nhất định, tương tự Ấn Độ và Hàn Quốc.

Trước đó, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA), đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran. Một phần trong số các lệnh trừng phạt nhằm vào những lĩnh vực như: chế tạo ô-tô, buôn bán vàng và những kim loại quý hiếm khác, đã được áp đặt trở lại cách đây 2 tháng. Những lệnh trừng phạt còn lại sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 4-11 nhằm vào lĩnh vực năng lượng và giao dịch liên quan dầu mỏ cũng như các giao dịch của Ngân hàng Trung ương Iran.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.