Báo chí Triều Tiên

Tập trận Mỹ - Hàn vi phạm thỏa thuận liên Triều

.

Ngày 12-11, truyền thông CHDCND Triều Tiên chỉ trích việc Hàn Quốc và Mỹ tái khởi động các cuộc tập trận quân sự chung quy mô nhỏ, cho rằng động thái này vi phạm thỏa thuận về giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo tờ Rodong Sinmun, các cuộc tập trận kéo dài 2 tuần vi phạm thỏa thuận mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã ký ngày 19-9 vừa qua nhằm chấm dứt tất cả “các hành động thù địch”. Việc Mỹ và Hàn Quốc diễn tập trên biển đang “trực tiếp đi ngược lại thỏa thuận quân sự liên Triều, vốn cam kết xóa bỏ các mối đe dọa chiến tranh thực tế cũng như các mối quan hệ thù địch cơ bản trên bán đảo Triều Tiên”.

Việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai nhóm làm việc hợp tác về vấn đề phi hạt nhân hóa cũng bị truyền thông CHDCND Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ. Hãng thông tấn Yonhap trích thông tin từ trang web Uriminzokkiri (do Bình Nhưỡng quản lý) cho rằng, các cuộc tập trận là dấu hiệu cho thấy Washington đang tìm cách cản trở và phá hủy chương trình hợp tác liên Triều.

Tuần trước, Triều Tiên hủy cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở New York (Mỹ). Trang web Chosun Sinbo cảnh báo, Triều Tiên có thể tái khởi động chương trình phát triển vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không nhượng bộ hơn.

Cũng trong ngày 12-11, Mỹ và Hàn Quốc tái khởi động chương trình trao đổi thủy quân lục chiến Hàn Quốc với sự tham gia của khoảng 500 binh sĩ cùng nhiều trang thiết bị quân sự. Tuần trước, Seoul và Washington đồng ý triển khai nhóm làm việc hợp tác để thảo luận về các vấn đề phi hạt nhân hóa, hòa bình và các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.