Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Tổng thống Trump chúc mừng đảng Dân chủ giành lại Hạ viện

.

Cuối ngày 6-11, khi kết quả bầu cử giữa kỳ tại quốc hội Mỹ gần như đã ngã ngũ, Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho lãnh đạo đảng Dân chủ để chúc mừng đảng này giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

 

Đảng Dân chủ ăn mừng chiến thắng

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Đảng Dân chủ sẽ buộc Tổng thống Trump phải "giải trình"

Nghị sĩ Elijah Cummings (Ảnh: Defender)
Nghị sĩ Elijah Cummings (Ảnh: Defender)

Nghị sĩ Elijah Cummings, người sắp trở thành Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Giám sát chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ, cho biết với CNN rằng ông có ý định sẽ thông qua ủy ban này để tìm câu trả lời cho hàng loạt vấn đề mà bấy lâu đảng Cộng hòa phớt lờ.

Quan chức này cũng đề cập đến kế hoạch điều tra liệu Tổng thống Trump có vi phạm điều khoản do Hiến pháp quy định về các khoản thu nhập của một tổng thống hay không, đặc biệt liên quan đến công việc kinh doanh của gia đình ông.

Ông Cummings nhấn mạnh, với tư cách là Chủ tịch của ủy ban trên, ông muốn khôi phục sự minh bạch, rõ ràng với chính quyền Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump chúc mừng đảng Dân chủ

Lúc 11 giờ 45 đêm 6-11 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho Lãnh đạo Thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi để chúc mừng đảng Dân chủ của bà giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ 6-11.

Trước đó, khi được hỏi liệu Tổng thống Trump có gọi điện cho bà Pelosi để đề nghị hợp tác nếu đảng Dân chủ giành kiểm soát Hạ viện hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định điều đó chắc chắn không xảy ra.

"Ngày mai sẽ là một ngày mới ở Mỹ"

Bà Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters)
Bà Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters)

Khi đảng Dân chủ tiến gần hơn tới việc giành lại kiểm soát Hạ viện, Lãnh đạo Thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi đã có bài phát biểu đầy lạc quan trước những người ủng hộ ở Washington. "Cảm ơn quý vị, ngày mai sẽ là một ngày mới ở Mỹ. Hãy ghi nhớ cảm xúc này".

Hiện đảng Dân chủ đã giành được 191 ghế ở Hạ viện, vượt xa của đảng Cộng hòa (176 ghế). Để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ cần tối thiểu 218 ghế. Trong khi đảng Cộng hòa vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng viện.

Nếu giành lại quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử ngày 6-11, đây sẽ là lần đầu tiên đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện trong 8 năm qua.

Nghị sĩ Cộng hòa trở thành thống đốc tiếp theo của Florida

Nghị sĩ Cộng hòa Ron DeSantis sẽ trở thành thống đốc thứ 46 của bang Florida sau khi đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Andrew Gillum. Ông Andrew Gillum đêm 6-11 đã chính thức thừa nhận thất bại, song ông khẳng định: "Tôi sẽ tiếp tục ở chiến tuyến ở tất cả các lĩnh vực để bảo vệ cho những gì mà tôi tin tưởng. Tôi vẫn luôn tin tưởng cử tri và tin rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác".

Ông Andrew Gillum thừa nhận thất bại. (Ảnh: Pool)
Ông Andrew Gillum thừa nhận thất bại. (Ảnh: Pool)

Cuộc bám đuổi ở Hạ viện và những cú "ngược dòng" của đảng Cộng hòa

Mặc dù đảng Dân chủ được cho là chiếm ưu thế ở Hạ viện. Đảng Dân chủ được dự báo sẽ giành thêm 35-45 ghế để giành lại kiểm soát Hạ viện, trong khi chỉ cần thêm 23 ghế họ đã có thể làm điều đó.

Tuy vậy, cuộc chạy đua ở Hạ viện giữa hai đảng hiện tại vẫn vô cùng sít sao, đảng Cộng hòa thậm chí nhiều thời điểm dẫn trước đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa nắm chắc Thượng viện

 

Tính đến 10 giờ 46 tối 6-11 theo giờ địa phương, Đảng Cộng hòa đã giành được 50 ghế ở Thượng viện và nắm chắc quyền kiểm soát Thượng viện. Trong khi đó, đảng Dân chủ chiếm ưu thế ở Hạ viện với 141 ghế, so với 140 ghế của đảng Cộng hòa.

"Một đêm tuyệt vời với Tổng thống"

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã đưa ra bình luận khá lạc quan về triển vọng kết quả bầu cử giữa kỳ. Bà Sanders đã dẫn ra những chiến thắng bước đầu của đảng Cộng hòa ở Indiana, Kentucky và cho rằng chính sự ủng hộ của cử tri dành cho Tổng thống Trump đã làm nên sự khác biệt ở những bang này.

"Một đêm tuyệt vời với Tổng thống, ít nhất cho đến thời điểm này. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về những thành tích mà chúng tôi hiện giờ đạt được. Mặc dù còn cả một đêm dài phía trước, nhưng có thể sáng mai cũng sẽ tốt lành", bà Sanders nói.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Trump có gọi cho lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi và đề nghị hợp tác không nếu đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, bà Sanders khẳng định ông Trump sẽ không làm điều đó.

Những nữ nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên trong quốc hội Mỹ

Ứng cử viên Rashida Tlaib ở Michigan và Ilhan Omar ở Minesota có thể trở thành nữ hạ nghị sĩ theo đạo Hồi đầu tiên trong lịch sử. Hiện nay mới chỉ 2 người Hồi giáo khác được bầu vào quốc hội Mỹ và họ đều là nam giới, gồm nghị sĩ Keith Ellison và Andre Carson.

Cô Rashida Tlaib. (Ảnh: Al Jazeera)
Cô Rashida Tlaib. (Ảnh: Al Jazeera)

Đảng Dân chủ hết cơ hội giành lại kiểm soát Thượng viện

Hy vọng giành lại quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Dân chủ đã nhanh chóng đóng lại sau khi các nghị sĩ Cộng hòa giành các ghế vốn do phe Dân chủ nắm giữ ở bang Indiana và dễ dàng vượt qua đảng Dân chủ ở bang Tennessee.

Trong khi đó, đảng Dân chủ hiện vẫn chiếm ưu thế ở cuộc đua Hạ viện.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng ở các bang chủ chốt

Tổng thống Trump đã tích cực vận động cho đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa kỳ. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump đã tích cực vận động cho đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa kỳ. (Ảnh: Reuters)

Tại bang Indiana và Missouri, khoảng một nửa cử tri hài lòng với những gì mà Tổng thống Donald Trump đã và đang làm trong nửa nhiệm kỳ. Tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ trung bình toàn quốc. Đây là 2 bang ông Trump từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 và hiện giờ đang Dân chủ đang chật vật giữ ghế ở các bang này trong cuộc chạy đua vào Thượng viện.

Bầu cử giữa kỳ tuy là cuộc bầu cử định hình lại cán cân quyền lực ở quốc hội, song cũng được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với nhiệm kỳ tổng thống gây tranh cãi của ông Trump.

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân theo dõi kết quả từ Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania ngày 6-11 đã theo dõi diễn biến cuộc bầu cử giữa kỳ tại căn phòng bên trong Nhà Trắng cùng với các trợ lý và bạn bè thân thiết. Một nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, bầu không khí ở đây vẫn tương đối thoải mái.

Nhà Trắng "nín thở" theo dõi cuộc đua bầu thống đốc Florida

Giới chức Nhà Trắng đang theo dõi sát sao cuộc chạy đua tranh ghế thống đốc bang Florida trong bối cảnh kết quả sơ bộ cho thấy ưu thế nghiêng về ứng viên Dân chủ Andrew Gillum.

Theo lời một quan chức, Nhà Trắng hiểu rõ rằng thống đốc Florida là một trong những vị trí quan trọng mà đảng Cộng hòa cần nắm giữ. Nếu giành chiến thắng đối thủ Cộng hòa Ron DeSantis, ông Andrew Gillum sẽ trở thành thống đốc da màu đầu tiên của Florida.

Trong khi đó cuộc chạy đua giành ghế Thượng nghị sĩ ở bang Florida cũng không kém phần sít sao.

Cuộc chạy đua sít sao

Cử tri Mỹ ngày 6/11 đã đi bầu cử giữa kỳ. (Ảnh: Reuters)
Cử tri Mỹ ngày 6-11 đã đi bầu cử giữa kỳ. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các điểm bỏ phiếu ở 16 bang của Mỹ đã đóng cửa để chuyển sang giai đoạn kiểm phiếu và công bố kết quả. Kết quả sơ bộ đã được tiết lộ ở một số bang như Indiana, bang quan trọng trong cuộc chạy đua vào Thượng viện, hay bang Kentucky - bang quan trọng với cuộc đua ở Hạ viện. Tuy nhiên có thể phải mất vài giờ nữa mới biết chính xác ai là người chiến thắng.

Đảng Dân chủ được dự đoán sẽ giành lại quyền kiểm soát ở Hạ viện. Trong khi đó, đảng Cộng hòa có thể vẫn giữ được quyền kiểm soát Thượng viện.

Theo kết quả cập nhật của CNN, tính đến 8h45 sáng 7-11 (giờ Việt Nam), tại cuộc chạy đua ở Hạ viện bầu lại 435 ghế, đảng Dân chủ hiện giành 46 ghế, trong khi đảng Cộng hòa cũng giành 46 ghế. Để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ phải giành tối thiếu 218 ghế.

Tại Thượng viện, cuộc bầu cử giữa kỳ nhằm sắp xếp lại 35 ghế. Hiện đảng Dân chủ nắm 31 ghế, tăng so với 23 ghế trước đó, trong khi đảng Cộng hòa hiện giữ 42 ghế.

Cuộc chạy đua sít sao ở Thượng viện và Hạ viện giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa. (Đồ họa: Reuters)
Cuộc chạy đua sít sao ở Thượng viện và Hạ viện giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa. (Đồ họa: Reuters)
Các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ hồi hộp theo dõi kết quả. (Ảnh: Reuters)
Các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ hồi hộp theo dõi kết quả. (Ảnh: Reuters)
Một cử tri không giấu được cảm xúc. (Ảnh: Reuters)
Một cử tri không giấu được cảm xúc. (Ảnh: Reuters)

Nghị sĩ Bernie Sanders tái đắc cử Thượng nghị sĩ bang Vermont

Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders, cựu ứng viên tổng thống năm 2016, đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Điều này sẽ mở đường cho ông tranh cử tổng thống lần hai vào năm 2020.

Trong khi đó, tại bang Virginia, Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine được dự đoán sẽ tái đắc cử, chiến thắng đối thủ Cộng hòa Corey Stewart. Ông Kaine cũng từng là ứng viên phó tổng thống liên danh tranh cử cùng bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Hàng loạt máy bỏ phiếu trục trặc

Sự cố với máy bỏ phiếu xảy ra ở ít nhất 12 bang. (Ảnh: Reuters)
Sự cố với máy bỏ phiếu xảy ra ở ít nhất 12 bang. (Ảnh: Reuters)

Tính đến cuối giờ chiều ngày 6-11 (theo giờ địa phương), sự cố với máy bỏ phiếu bầu cử đã xảy ra ở ít nhất 12 bang của Mỹ, khiến tại nhiều điểm bỏ phiếu, cử tri phải xếp hàng dài để chờ bỏ phiếu. Một số cử tri thậm chí phải dùng phiếu bầu tạm thời thay vì dùng máy bỏ phiếu thông thường.

"Hôm nay tôi phải bỏ phiếu bằng được vì đây là một cuộc bầu cử rất quan trọng", bà Shirley Thorn, 56 tuổi, một cử tri tại Georgia, cho biết.

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra ngày 6-11 theo giờ địa phương, với khoảng 250 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu. Tuy nhiên, theo truyền thống, chỉ khoảng 30-40% cử tri đi bỏ phiếu vào dịp này.

Cử tri Mỹ xếp hàng dài chờ bỏ phiếu. (Ảnh: An Bình)
Cử tri Mỹ xếp hàng dài chờ bỏ phiếu. (Ảnh: An Bình)
Ngoài những cử tri bỏ phiếu ngày 6/11, nhiều cử tri đã bỏ phiếu sớm trước đó. (Ảnh: An Bình)
Ngoài những cử tri bỏ phiếu ngày 6-11, nhiều cử tri đã bỏ phiếu sớm trước đó. (Ảnh: An Bình)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

 Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.
.