Châu Á thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và giải quyết xung đột

Các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương sẽ cùng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhóm họp thượng đỉnh ở Singapore trong tuần này để tiếp tục kêu gọi chủ nghĩa đa phương và cam kết giải quyết xung đột ở khu vực.

Hãng Reuters cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vắng mặt tại diễn đàn lần này trong lúc Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ tìm kiếm sự ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, đặt ra hoài nghi về cam kết của ông đối với chiến lược ở khu vực. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thay thế ông Trump đến Singapore.

Một nội dung được đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore là thúc đẩy tiến trình thảo luận Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), với sự tham gia của 10 thành viên ASEAN cùng 6 nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand. Trung Quốc cũng đang thúc đẩy RCEP, cho rằng hiệp định này có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng hợp tác, đối phó với chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ…

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần hợp tác để giải quyết tranh chấp thương mại. Chưa rõ ông Lý Khắc Cường và ông Pence có các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị hay không; nếu có thì sự kiện này sẽ dọn đường cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tháng này ở Buenos Aires (Argentina).

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.