Đàm phán Mỹ - Triều vẫn bấp bênh

.

Đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng một lần nữa cho thấy sự bấp bênh khi cuộc gặp cấp cao giữa hai bên đột ngột bị hoãn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) từng đến Bình Nhưỡng và gặp gỡ Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol vào ngày 7-7-2018. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) từng đến Bình Nhưỡng và gặp gỡ Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol vào ngày 7-7-2018. Ảnh: AP

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp gỡ Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại New York vào ngày 8-11 (giờ địa phương). Tuy nhiên, cuộc gặp này bất ngờ bị hoãn mà không rõ lý do. Hai bên cũng không giải thích cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ cho biết, cuộc gặp sẽ được tổ chức vào một ngày khác khi “lịch trình của hai bên cho phép”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho rằng, chính Triều Tiên kêu gọi hoãn cuộc đối thoại cấp cao với phía Mỹ.

Thông tin hoãn cuộc gặp được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích Mỹ về việc cường quốc này tiếp tục ủng hộ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên cũng hàm ý về khả năng nối lại các hoạt động phát triển hạt nhân.

Tại thủ đô Washington, D.C, Tổng thống Donald Trump nói rằng, Mỹ không vội vàng trong đàm phán với Triều Tiên, nhưng ông vẫn bày tỏ mong muốn hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Bình Nhưỡng sẽ diễn ra vào đầu năm 2019.

Trong cuộc họp báo vào ngày 7-11 sau khi có kết quả bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, Tổng thống Trump nhấn mạnh, ông đã đạt được nhiều thành quả hơn trong vấn đề Triều Tiên so với các chính phủ tiền nhiệm. Nhà lãnh đạo này cho biết, các biện pháp trừng phạt vẫn còn đấy và ông không vội tiến đến một thỏa thuận với Bình Nhưỡng. “Tôi sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhưng họ cũng phải đáp lại. Đó là con đường hai chiều nhưng chúng tôi không vội chút nào”, ông Trump nói với báo giới.

Hãng AP cho rằng, phát biểu nói trên của Tổng thống Trump minh chứng ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên chung quanh vấn đề phi hạt nhân hóa vốn bấp bênh nay càng thêm không chắc chắn. 5 tháng trôi qua kể từ thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12-6 tại Singapore, hai bên ít đạt được tiến triển về ngoại giao. Không những thế, các dấu hiệu cho thấy sự bế tắc đang gia tăng trong việc hoàn thành mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tại Seoul, người phát ngôn Kim Eui-kyeom của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, chính phủ nước này không tin đàm phán Mỹ - Triều bị sụp đổ hay “mất đà” chỉ vì cuộc gặp cấp cao nói trên bị hoãn. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể nhanh chóng sắp xếp lại một cuộc gặp khác.

Tháng 8 vừa qua, chính Tổng thống Trump vào giờ chót đã hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo. Hàng loạt quan ngại lúc đó cho rằng, các cuộc đàm phán hiện tại giữa Mỹ và Triều Tiên đang có nguy cơ đình trệ và đổ vỡ.

Tuy nhiên, cũng chính từ thời điểm đó, các cuộc đàm phán dường như lại khôi phục được đà, với kỳ vọng về một Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 trong tương lai gần. Song sau đó, đàm phán giữa hai bên “lấy lại đà”, làm dấy lên hy vọng về cuộc gặp thượng đỉnh lần hai.

Hãng AP dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng, việc hoãn đàm phán vào phút chót - một “chiến thuật” quen thuộc của Triều Tiên - có thể nhằm gây áp lực để Mỹ phải đồng ý tổ chức cuộc gặp giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un. Trước đó, Tổng thống Trump nói rằng, ông sẽ chơi “canh bạc thời gian” với Triều Tiên chung quanh thỏa thuận phi hạt nhân hóa, nghĩa là ông để ngỏ đàm phán. Trong khi đó, theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ không thể diễn ra trước năm 2019.

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị hỗ trợ CHDCND Triều Tiên nâng cấp hạ tầng đường sắt và đường bộ. Theo đó, Seoul sẽ dành hơn 295 tỷ won (264 triệu USD) cho các dự án này vào năm 2019; trong đó, 186,4 tỷ won viện trợ không hoàn lại và 108,7 tỷ won viện trợ dưới hình thức cho vay. 

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.