Hàn Quốc đòi công ty Nhật bồi thường cho lao động bị cưỡng bức thời chiến

.

Ngày 29-11, Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên 2 phán quyết của tòa phúc thẩm buộc Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) của Nhật Bản bồi thường cho các lao động người Hàn Quốc bị cưỡng bức trong Thế chiến 2.

Theo báo Korea Times, phán quyết thứ nhất yêu cầu Mitsubishi bồi thường cho 5 phụ nữ Hàn Quốc, mỗi người 100-120 triệu won (89.000-109.000 USD). Phán quyết thứ hai buộc công ty này trả cho 6 nạn nhân lao động cưỡng bức khác, mỗi người 80 triệu won (hơn 71.000 USD).

Các phán quyết nói trên được đưa ra 1 tháng sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc cũng ra phán quyết buộc công ty thép Nippon Steel và Sumitomo Metal (NSSM) của Nhật Bản trả tiền bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến, mỗi nguyên đơn 100 triệu won.

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho rằng, các phán quyết của tòa án Hàn Quốc là “không thể chấp nhận được”. Ông Kono kêu gọi Seoul ngay lập tức khắc phục “thiệt hại và tổn thất” gây ra cho các công ty Nhật Bản, nếu không Tokyo sẽ xem xét các biện pháp đáp trả, trong đó có việc kiện Seoul ra tòa án quốc tế.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản luôn bị phủ bóng bởi căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ và lịch sử thời chiến, đặc biệt là vấn đề cưỡng bức lao động và phụ nữ bị ép mua vui cho binh sĩ Nhật Bản. Theo số liệu chính thức của Seoul, khoảng 780.000 người Hàn Quốc đã bị cưỡng ép lao động trong các công ty của Nhật Bản trong khoảng thời gian phát xít Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên năm 1910-1945.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.