Hội nghị thượng đỉnh G20

"Canh bạc ngoại giao" của Tổng thống Mỹ

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn tin rằng, một mình ông có thể phá vỡ thế bế tắc về thương mại và an ninh với các đối tác. Vì vậy, hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước phát triển và mới nổi (G20) diễn ra ngày 30-11 và 1-12 ở Argentina là phép thử “canh bạc ngoại giao” của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có hàng loạt cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina. 		 Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Donald Trump có hàng loạt cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina. Ảnh: CNN

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Donald Trump lên đường đến thủ đô Buenos Aires của Argentina vào ngày 29-11 trong lúc các nhà quan sát dự đoán vấn đề thương mại và an ninh sẽ “phủ bóng” chương trình nghị sự của ông tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Theo CNN, sự kiện ở Buenos Aires lần này là phép thử “canh bạc ngoại giao” của Tổng thống Trump. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, các cuộc gặp gỡ tích cực giữa ông với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga vào cuối tuần này có thể tạo đột phá. Các nhà đầu tư hy vọng ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có những bước tiến tích cực trong việc giải quyết căng thẳng thương mại. Nếu các cuộc đàm phán thất bại, đương nhiên sẽ có những hệ quả như ông Trump cảnh báo, chẳng hạn cuộc chiến tranh thương mại sẽ lan rộng ra các nền kinh tế toàn cầu.

Giới quan sát cũng lo ngại cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể bị hủy vào phút chót. Ngày 27-11, phát biểu với báo Washington Post, Tổng thống Trump nói rằng, ông có thể hủy bỏ cuộc gặp gỡ này sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine ở ngoài khơi bán đảo Crimea. Song, ngày 29-11, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Mỹ đã xác nhận cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vẫn diễn ra vào ngày 1-12.

Theo CNN, hai ngày cuối tuần ở Argentina sẽ là một trong những khoảng thời gian nặng nề nhất về ngoại giao của Tổng thống Trump kể từ lúc ông tiếp quản Nhà Trắng. Ông sẽ có ít nhất 8 cuộc gặp thượng đỉnh, cùng những buổi ăn tối và chụp ảnh lưu niệm.
Giới quan sát nhắc đến việc ông Trump bị cô lập tại các diễn đàn quốc tế thời gian qua như hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hay lễ kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 10.

Lần này, các trợ lý của Tổng thống Trump sắp xếp lịch làm việc của ông rất dày với những cuộc gặp riêng rẽ liên tiếp; trong đó, ngoài gặp gỡ Tổng thống Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình, ông còn gặp Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Riêng với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Tổng thống Trump sẽ không gặp (ít nhất là không có cuộc hội đàm chính thức) mặc dù nhà lãnh đạo Mỹ kiên quyết bảo vệ vị Thái tử này cũng như mối quan hệ giữa Washington với Riyadh sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi. Câu hỏi đặt ra là ông Trump có thay đổi quan điểm hay không sau khi gặp gỡ Tổng thống Erdogan, người phản ứng mạnh mẽ chung quanh vụ sát hại nhà báo Khashoggi và đòi trừng phạt Riyadh.

Với rất nhiều vấn đề đang là “tâm điểm” như vậy, thế giới đang dõi theo hội nghị thượng đỉnh G20, mong muốn các bất đồng sẽ được giải quyết hoặc ít nhất là được kiểm soát. Ông Thomas Wright tại Viện Brookings ở Washington lo ngại sẽ có sự chia rẽ sâu sắc trong khối G20.

Tổng thống Trump lần đầu đến Mỹ Latinh

Chuyến công cán đến Argentina đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump hiện diện tại Mỹ Latinh kể từ lúc ông vào Nhà Trắng. Hồi tháng 4-2018, ông Trump có kế hoạch đến Peru nhưng sau đó đã cử Phó Tổng thống đi thay.

Đáng lưu ý, Tổng thống Trump có mặt ở Argentina trong lúc ông có quan điểm cứng rắn với vấn đề nhập cư, khi hàng ngàn người di cư từ các nước Mỹ Latinh ùn ùn kéo đến Mỹ để tìm kiếm tị nạn. Ông Trump sẽ không có cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Mỹ Latinh nào, ngoại trừ cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Mauricio Macri - một người bạn mà ông đã gặp cách đây vài thập niên khi thương thảo về bất động sản ở New York (Mỹ).

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.