Mỹ - Nhật tập trận quy mô lớn

.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ xuất hiện ở Tây Thái Bình Dương vào ngày 3-11, trong lúc tàu hạt nhân USS Ronald Reagan cùng các tàu khu trục của Nhật Bản và một tàu chiến Canada tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở vùng biển Nhật Bản.

Cuộc tập trận nói trên mang tên “Kiếm sắc 2018” (Keen Sword) diễn ra từ ngày 5-11 đến 8-11, với sự tham gia của 57.000 thủy thủ, lính thủy đánh bộ và không quân Mỹ cùng Nhật Bản, nhiều hơn 11.000 người so với cuộc diễn tập tương tự vào năm 2016. Có tổng cộng 47.000 binh lính Nhật Bản tham gia tập trận, bằng 1/5 quy mô lực lượng vũ trang nước này. Ngoài ra, 8 tàu khác cũng tham gia diễn tập chống tàu ngầm nhằm biểu dương lực lượng trong lúc Mỹ và Nhật Bản lo ngại về sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương.

Hãng Reuters dẫn lời Chuẩn đô đốc Karl Thomas cho biết, quân đội Mỹ có mặt để duy trì ổn định và khả năng chiến đấu. Chuẩn đô đốc Hiroshi Egawa, chỉ huy đội tàu chiến Nhật Bản, đánh giá liên minh Mỹ - Nhật đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Các quan sát viên Anh, Pháp, Úc và Hàn Quốc sẽ giám sát tập trận “Kiếm sắc”.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.