Nga dự kiến xây dựng trạm radar cảnh báo tên lửa ở Crimea

.

Nga dự kiến xây dựng một trạm radar cảnh báo sớm tên lửa ở bán đảo Crimea vào năm 2019. Thông tin này được hãng Interfax đăng tải vào ngày 29-11, tức vài ngày sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine ở khu vực ngoài khơi Crimea, làm mối quan hệ giữa Moscow và Kiev thêm căng thẳng.

Theo đó, trạm radar mới sẽ được xây dựng gần cảng Sevastopol, nơi đặt căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga. Trạm radar này có khả năng theo dõi các tên lửa đạn đạo và hành trình từ rất xa.

Hãng Interfax cũng cho hay, Nga đang nghiên cứu một hệ thống kỹ thuật mới cho phép theo dõi hiệu quả hơn hoạt động hàng hải quanh bán đảo Crimea để bảo vệ biên giới lãnh hải quốc gia này. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ triển khai một tiểu đoàn hệ thống tên lửa đất đối không S-400 mới đến bán đảo Crimea trước khi kết thúc năm nay.

Liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine, hãng Reuters cho hay, 2 cảng của Ukraine ở biển Azov là Berdyansk và Mariupol đã bị Moscow phong tỏa nên các tàu bị cấm đi và đến những cảng này. Theo Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan, 18 tàu đang chờ đợi để tiến vào biển Azov, trong đó 4 tàu đến cảng Berdyansk và 14 tàu đến cảng Mariupol. Tuy nhiên, cơ quan cảng biển bán đảo Crimea bác bỏ thông tin Nga phong tỏa 2 cảng nói trên của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thúc giục Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai các tàu hải quân đến biển Azov nhằm hỗ trợ Kiev nhưng chưa có phản hồi từ liên minh quân sự này.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.