Nhà Trắng ồn ào chuyện xáo trộn nhân sự

.

Cách chức Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mira Ricardel là động thái mới nhất của Tổng thống Donald Trump trong việc cải tổ bộ máy Nhà Trắng. Điều này minh chứng việc nhà lãnh đạo Mỹ muốn sa thải một số quan chức cấp cao trong chính phủ không còn là đồn đoán nữa.

Có những đồn đoán rằng, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ phải từ chức. 	Ảnh: Getty Images
Có những đồn đoán rằng, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ phải từ chức. Ảnh: Getty Images

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, Tổng thống Donald Trump để ngỏ việc điều chỉnh nhân sự. Song, những cái tên đã được “xướng” lên bao gồm: Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, Bộ trưởng An ninh nội địa Kristjen Nielsen, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và cả Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Theo báo Wall Street Journal, ông Trump nói rằng đang xem xét việc thay thế Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Thực ra, việc ông Kelly sớm hay muộn sẽ bị cách chức được đồn đoán từ lâu và chính ông cũng từng đề nghị rời Nhà Trắng. Cựu tướng 4 sao Thủy quân lục chiến Mỹ được chọn làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng vào tháng 7-2018. Hơn 1 năm qua, thường xuyên có thông tin rằng, ông sẽ từ chức hoặc bị sa thải do mối quan hệ giữa ông và Tổng thống Trump không mấy tốt đẹp.

“Ngôi sao đang lên” Nick Ayers (36 tuổi), Chánh Văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence, được “nhắm” là ứng viên hàng đầu thay thế ông Kelly. Báo Wall Street Journal cho hay, động thái này sẽ là một phần trong cuộc cải tổ lớn sau bầu cử và một trong những người phải rời nhiệm sở trong cuộc cải tổ này chính là Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen do Tổng thống Trump không hài lòng về chính sách nhập cư của bà.

5 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của Nhà Trắng xác nhận với báo Washington Post về việc ông Trump đã thông báo với các cố vấn rằng, ông dự kiến sa thải bà Nielsen. Theo đó, việc nữ Bộ trưởng này rời Nhà Trắng sẽ có thể diễn ra trong một vài tuần đến.

Giữa rất nhiều tin đồn như vậy, ngay cả những giới chức trong cuộc cũng khó biết được điều gì sắp xảy ra, khi nào sẽ bị bãi chức và nguyên nhân do đâu. Người thực tế phải rời nhiệm sở ngay sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ là Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, một trong những thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016.

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Mira Ricardel vừa bị cách chức theo đề nghị của Đệ nhất phu nhân Melania Trump.   Ảnh: Bloomberg
Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Mira Ricardel vừa bị cách chức theo đề nghị của Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Ảnh: Bloomberg

Xung quanh việc ông Sessions ra đi - một động thái không hề bất ngờ, Tổng thống Trump vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nghị sĩ đảng Dân chủ vì lo ngại động thái này sẽ cản trở cuộc điều tra liên bang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Trong suốt nhiều tháng qua, căng thẳng giữa Tổng thống Trump và người đứng đầu Bộ Tư pháp trở nên gay gắt, mặc dù ông Sessions đã chọn cách giữ im lặng và công khai ủng hộ các chính sách của ông chủ Nhà Trắng.  

Ông Trump cũng đã bổ nhiệm Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Matthew Whitaker làm quyền Bộ trưởng bộ này, nghĩa là ông Whitaker sẽ giám sát cuộc điều tra các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm này không được Thượng viện thông qua nên bị cho là vi hiến và gây ồn ào. Thậm chí, các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện còn yêu cầu mở phiên điều trần khẩn cấp về quyết định cách chức ông Sessions.

Hãng AP cho biết, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mira Ricardel là người mới nhất bị sa thải. Nguyên nhân được cho là một phần liên quan đến tranh cãi giữa bà Ricardel với nhân viên của Đệ nhất phu nhân Melania Trump về chỗ ngồi trên máy bay trong chuyến công du châu Phi hồi tháng 10 vừa qua. Cũng có thông tin cho rằng, bà Ricardel thường tranh cãi với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Bà Ricardel từng là nhân viên trong Bộ Thương mại Mỹ và được Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton chọn vào vị trí cấp phó cho ông.

Một nghiên cứu của viện Brookings cho hay, Nhà Trắng dưới thời ông Trump có nhiều thay đổi nhân sự cấp cao nhất trong số 5 đời tổng thống Mỹ gần đây. Từ nay đến cuối năm, có thể ông Trump sẽ sa thải Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và cả Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng chuẩn bị rời cương vị như bà từng tuyên bố.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.