Nhật Bản mở cửa cho lao động nước ngoài

Ngày 2-11, nội các Nhật Bản thông qua dự thảo luật thu hút thêm lao động nước ngoài vào những lĩnh vực đang thiếu nhân công của quốc gia này.

Hãng AFP cho biết, dự thảo luật dành cho 2 đối tượng: một là, những lao động có tay nghề ở những lĩnh vực mà Nhật Bản đang thiếu hụt lao động và có trình độ tiếng Nhật nhất định, được phép lưu trú tại nước này 5 năm nhưng không được đưa gia đình đi cùng; hai là, những lao động có tay nghề cao hơn và vượt qua kỳ thi ngôn ngữ Nhật khó hơn có thể đưa gia đình đi cùng và cuối cùng được cấp quyền cư trú. Những người nằm trong diện thứ nhất có thể chuyển sang diện thứ hai nếu đủ điều kiện.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, luật mới này không có nghĩa là chính phủ xem xét lại chính sách kiểm soát nhập cư nghiêm ngặt. Ông Abe cho biết, Nhật Bản sẽ chỉ chấp nhận những lao động nước ngoài có tay nghề cao và có thể làm việc ngay ở những lĩnh vực thiếu nhân công nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, dự luật nói trên đối mặt với những chỉ trích từ đảng đối lập và ngay trong nội bộ đảng của ông Abe do quan ngại lao động nhập cư sẽ làm tăng cả chi phí phúc lợi xã hội lẫn tỷ lệ tội phạm. Chính phủ của Thủ tướng Abe hy vọng dự luật được thông qua trước cuộc bầu cử địa phương vào mùa xuân tới và cuộc bầu cử Thượng viện vào mùa hè.

Cũng theo AFP, những lĩnh vực ở Nhật Bản đang cần lao động bao gồm; nông nghiệp, xây dựng, khách sạn/du lịch và điều dưỡng.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.