Phản ứng của Mỹ về thông tin Triều Tiên thử vũ khí mới

.

Ngày 16-11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này tin rằng các cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore sẽ được triển khai đầy đủ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phía trước) thị sát kế hoạch phát triển hiện đại thành phố biên giới Sinuiju ngày 16/11/2018. (Ảnh: YONHAP/ TTXVN)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phía trước) thị sát kế hoạch phát triển hiện đại thành phố biên giới Sinuiju ngày 16-11-2018. (Ảnh: YONHAP/ TTXVN)

Bình luận trên được đưa ra sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã thăm một bãi thử ở Viện Quốc phòng Triều Tiên và chứng kiến buổi thử nghiệm loại vũ khí công nghệ cao mới tại đây.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại cuộc gặp ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí nhiều cam kết về việc thực hiện quá trình phi hạt nhân hóa và tạo lập tương lai tươi sáng cho Bình Nhưỡng.

Bộ này nhấn mạnh giới chức hai nước đang tiếp tục đối thoại để triển khai tất cả những cam kết này.

Mỹ tự tin rằng những cam kết sẽ được triển khai đầy đủ. Tuy nhiên, từ thời điểm đó tới nay, tiến trình đàm phán triển khai thỏa thuận này giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn rơi vào bế tắc.

Vì vậy, thông tin về một hoạt động thử nghiệm vũ khí công nghệ cao mới của Triều Tiên lại càng làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của quá trình này.

Trước đó, ngày 16-11, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chứng kiến buổi thử nghiệm vũ khí chiến thuật công nghệ cao.

Theo KCNA, loại vũ khí hiện đại này đã được phát triển trong thời gian dài dưới sự chỉ đạo đảng Lao động Triều Tiên để phục vụ mục đích bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và đặc biệt là để cải thiện sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khen ngợi nỗ lực của các nhà khoa học khi tạo ra thêm "một thành tựu mới" và gọi đây là một sự đổi mới nhằm nâng cao năng lực quốc phòng của Triều Tiên.

Việc phát triển loại vũ khí này đã được đưa vào trọng tâm từ thời các nhà lãnh đạo trước của Triều Tiên là Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Buổi thử nghiệm được cho là thành công.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.