Thủ tướng Anh chịu sức ép lớn với thỏa thuận Brexit

4 quan chức cấp cao trong chính phủ Anh đã từ chức để bày tỏ phản đối thỏa thuận sơ bộ vừa đạt được với Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit). Động thái này được cho là tạo sức ép lớn đối với Thủ tướng Anh Theresa May trong lúc bà đang tìm mọi cách bảo vệ thỏa thuận.

Hãng Reuters cho biết, 4 quan chức từ chức bao gồm: Bộ trưởng Brexit Dominic Raab, Thứ trưởng Brexit Suella Braverman, Quốc vụ khanh Bộ phụ trách vấn đề Bắc Ireland Shailesh Vara, Bộ trưởng Việc làm và hưu trí Esther McVey. Ngay sau đó, Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền Rehman Chishti cũng tuyên bố từ chức.

Phát biểu với đài phát thanh LBC ngày 16-11, Thủ tướng May nói rằng, bà không bổ nhiệm một Bộ trưởng Brexit mới. Trong lúc đó, có những đồn đoán rằng, ứng cử viên cho vị trí này là Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, người ủng hộ Brexit. Tuy nhiên, theo BBC, ông Gove bác bỏ việc nhận chức đứng đầu Bộ Brexit.

Bản dự thảo thỏa thuận Brexit vừa đạt được với EU tưởng như tháo gỡ bế tắc cho quá trình đàm phán kéo dài gần 2 năm qua giữa Anh và liên minh, nhưng lại làm dấy lên phản ứng trên chính trường Vương quốc này. Thỏa thuận cho phép Anh ở lại liên minh thuế quan cho đến khi hai bên đạt thỏa thuận thương mại. Phe ủng hộ Brexit lo ngại, với điều khoản như vậy, Anh sẽ mắc kẹt trong liên minh thuế quan EU. Những người phản đối Brexit lại cho rằng, Thủ tướng May đã nhượng bộ quá nhiều. Trong khi đó, phe thân EU kêu gọi một cuộc trưng cầu ý dân khác về thỏa thuận cuối cùng.

Hiện Thủ tướng May cần sự ủng hộ của ít nhất 320/650 nghị sĩ tại Hạ viện để thông qua thỏa thuận nói trên.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.