Tổng thống Nga đã có cuộc nói chuyện tốt đẹp với Tổng thống Mỹ

.

Trả lời báo giới ngày 11-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã có một cuộc trao đổi chóng vánh nhưng tốt đẹp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất, tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung kết thúc Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung kết thúc Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16-7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuy ông Putin không cho biết chi tiết cuộc trao đổi, nhưng theo Văn phòng Tổng thống Pháp, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã thảo luận về nhiều vấn đề trong thời gian dùng bữa trưa nhân sự kiện nói trên. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng có mặt khi đó và đã tham gia một số vấn đề trao đổi.

Các nội dung được đề cập bao gồm tình hình Trung Đông, đặc biệt là vấn đề Syria, Iran và Saudi Arabia, cũng như các diễn biến tại Triều Tiên.

Trong khi đó, cố vấn về các vấn đề đối ngoại của Tổng thống Nga - ông Yuri Ushakov cùng ngày cho biết Chính phủ Pháp đã đề nghị Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ kế hoạch tiến hành cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này tại Paris.

Trước đó, dư luận quan tâm liệu hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ có gặp nhau bên lề sự kiện tịa Paris hay không.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, ông Ushakov cho biết hai bên đã nhất trí sơ bộ về kế hoạch tiến hành cuộc gặp, song đã hủy kế hoạch này sau khi xem xét "những cân nhắc của Pháp."

Theo ông Ushakov, Nga đã tham vấn với Mỹ về vấn đề này. Ngoài ra, ông Ushakov cho biết trong cuộc trao đổi chớp nhoáng tại Paris, hai nhà lãnh đạo không đề cập việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Ngày 11-11, khoảng 70 nhà lãnh đạo trên thế giới đã có mặt tại khu vực Khải Hoàn Môn ở Paris để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Đây là sự kiện tâm điểm của thế giới nhằm tưởng niệm hơn 10 triệu binh lính thiệt mạng trong cuộc chiến tranh thế giới 1914-1918 cũng như kỷ niệm thời khắc Hiệp định đình chiến được ký kết ở Đông Bắc nước Pháp, có hiệu lực từ 11 giờ (giờ địa phương) ngày 11-11-1918.

Khoảng 10.000 cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện này.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.