Trung Quốc bất ngờ nhượng bộ Mỹ trong chiến tranh thương mại

.

Giới chức Trung Quốc đã gửi văn bản trả lời yêu cầu của Mỹ về một loạt cải cách thương mại rộng khắp, động thái nhượng bộ có thể chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: CNN
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Ba nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho Reuters biết thông tin trên hôm 14-11. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng 11.

Ông Donald Trump đã áp đặt thuế lên 250 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để buộc Bắc Kinh nhượng bộ một danh sách yêu cầu của Mỹ thay đổi các điều khoản thương mại giữa hai nước. Trung Quốc đáp trả bằng việc đánh thuế lên 60 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh về hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ, trợ cấp các ngành công nghiệp, cản trở doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở Trung Quốc và thâm hụt thương mại của Washington với Bắc Kinh.

3 nguồn tin của chính phủ Mỹ nói với Reuters rằng Trung Quốc đã gửi phản hồi bằng văn bản trước những yêu cầu của Mỹ về vấn đề này, cùng các vấn đề khác.

Các nguồn tin không nói chi tiết về nội dung phản hồi của Trung Quốc. Cũng chưa rõ liệu những nhượng bộ của Bắc Kinh có làm hài lòng yêu cầu của ông Donald Trump hay không.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ cho biết, một nhóm quan chức Mỹ do Thứ trưởng Tài chính David Malpass dẫn đầu đã thảo luận các vấn đề thương mại với phía Trung Quốc qua hội nghị truyền hình hôm 13-11.

Phía Mỹ tuyên bố sẽ không bắt đầu đàm phán về thương mại cho đến khi nhận được những đề xuất cụ thể của Trung Quốc để giải quyết những mối quan tâm của nước này.

Hồi đầu tháng, sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Donald Trump nói ông nghĩ rằng Mỹ sẽ có một thoả thuận với Trung Quốc về thương mại, nhưng sẵn sàng đánh thuế nhiều hơn hàng nhập khẩu từ Bắc Kinh nếu không đạt được tiến bộ.

Mức thuế đánh vào 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% bắt đầu từ ngày 1-1-2019. Ông Donald Trump cũng doạ áp thuế lên toàn bộ hàng nhập khẩu còn lại từ Bắc Kinh, trị giá khoảng 267 tỉ USD nữa, nếu Trung Quốc không đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

Hai nước đã nối lại đàm phán sau cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo, chấm dứt giai đoạn khủng hoảng 3 tháng khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp nội bộ chính trường và tìm cách làm suy yếu Tổng thống Donald Trump.

Hôm 13-11, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Trung Quốc cần thay đổi hành vi để tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới với Mỹ.

Theo Lao động

;
.
.
.
.
.
.